[Bài Viết - Article]
                                                                          

 
 

TN 50 Năm Chí Sỹ Ngô Đ́nh Diệm Vị Quốc Vong Thân

 

Nguyễn Văn Lục:

Tầm vóc lịch sử của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm

 
Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm

Mặc dầu Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và ông Ngô Đ́nh Nhu đă bị chết một cách thảm bại. Nhưng lịch sử đôi khi thật công bằng. Với độ lùi thời gian 50, càng ngày chân lư và sự thật càng được công khai và rơ ràng... Đất nước do cộng sản quản lư càng sa lầy, càng thối nát th́ người ta càng thấy nền Đệ Nhất Cộng Ḥa miền Nam là ưu vượt là tốt đẹp, là đáng sống. Ít lắm ở nơi đây cũng là một mảnh đất lành cho con người trú ngụ và sống xứng đáng con người.

Ngay những sử gia Mỹ cho chí đến những kẻ thù oán TT. Ngô Đ́nh Diệm một cách không khoan nhượng cũng đến lúc cần nghĩ lại và chỉnh sửa lối nh́n một chiều của họ. Ngày nay, người ta phải thừa nhận ông Diệm không là bù nh́n của Mỹ, không là “bè lũ Mỹ-. Diệm”- Ngày nay, càng hiếm có người nào c̣n có chút ḷng, c̣n chút suy nghĩ so sánh thực trạng đất nước dám công khai chê trách.

Và mọi cố gắng t́m hiểu về Việt Nam Cộng Ḥa- nhất là thời kỳ Đệ Nhất Cộng Ḥa-, không thể không bắt đầu bằng Thủ tướng Ngô Đ́nh Diệm. Và ngay cả thời kỳ sau “chế độ Diệm- không có Diệm”.

Ngày nay nh́n lại giai đoạn ấy, Tổng Thống Ngô Đ́nh  Diệm đă phủ bóng lên tất cả những xung đột tranh căi, khen chê cũng như những âm mưu thủ đoạn dẫn đưa đến cái chết của ông ấy và sự tan ră của miền Nam Việt Nam.

Cái chết ấy không chấm dứt một giai đoạn lịch sử mà như bóng ma theo đuổi bất cứ ai muốn t́m hiểu con người ông như một ám ảnh không rời. TổngThống Ngô Đ́nh Diệm c̣n sống măi... ngay đối với cả những kẻ thù ghét ông thuộc nhiều phía. Cuộc cách mạng lật đổ TT. Ngô Đ́nh Diệm không nhất thiết đưa tới một một sự ổn định như nhiều người mong muốn.

Nó tạo ra sự tan vỡ về thể chế và nhất là sự mất niềm tin vào chủ quyền quốc gia- Và nếu nói cho cùng th́ đến lúc đó, miền Nam thực sự có một khoảng trống lănh đạo không ai thay thế được. Nhiều chính trị gia đủ loại đă có dịp ở vai tṛ lănh đạo đă tỏ ra bất lực và yếu kém. Phần người Mỹ dù có truyền thống dân chủ lâu đời, nhưng khi “xuất cảng” những khái niệm, tự do-dân chủ, khái niệm độc lập-tự chủ th́ cho thấy họ đă dẫm đạp lên chính những điều mà họ đ̣i hỏi nơi các xứ đang mở mang..

Ai cho phép họ cái quyền thay thế, ngay cả âm mưu ám hại một Tổng Thống đương nhiệm bất chấp mọi nguyên tắc ứng xử, bất chấp quyền tự chủ của dân tộc ???

Nhưng ngày nay, phải nh́n nhận có một xu hướng lịch sử như gió đổi chiều.

Một sự đánh giá lại lịch sử, một sự nh́n nhận những ngộ nhận, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử-con người.

Tầm vóc lịch sử - nhân cách Ngô Đ́nh Diệm - thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Ḥa trở thành biểu tượng cho một giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!!

Ngược lại, lănh tụ Hồ Chí Minh càng được bôi vẽ th́ càng ngày những vết bôi vẽ càng lở loét, để lộ bộ mặt thật của ông ấy...

Theo R. Nixon: “Không giống Hồ, Diệm là một người yêu nước chân chính”. Và mọi so sánh hai nhân vật này là thừa và lố bịch. Quan tâm hàng đầu của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm là ổn định trật tự. Không thể có một chính quyền mạnh, nếu không chấm dứt t́nh trạng chia năm xẻ bẩy làm suy yếu quốc gia. Cho nên, việc diệt trừ B́nh Xuyên là một việc làm chính đáng của chính quyền, mặc dầu phải trả một giá không nhỏ. Ông Ngô Đ́nh Diệm đang phải tiến hành hai công việc một lúc: Vừa phải ổn định và vừa phát triển một đất nước có chiến tranh đồng thời mong giành được chiến thắng cộng sản.

Danh tiếng của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm phần lớn nhờ vào những chương tŕnh cải cách xă hội. Ông là một khuôn mặt được quư mến bởi những người dân thường hơn là những chính khách cả Việt lẫn Mỹ ở Saig̣n.(…)

Cái lỗi lầm của chính quyền Keendy là đă kư thỏa ước Trung Lập Lào, mở đường cho cộng sản miền Bắc xâm nhập.. Ông Ngô Đ́nh Diệm đă tỏ bầy sự tuyệt vọng đối với quyết định này của người Mỹ... “Từ nay, đường ṃn Hồ Chí Minh trở thành một xa lộ cho sự xâm nhập của Hà Nội, chúng ta đă đặt Hồ Chí Minh ngồi vào cái ghế tài xế trong cuộc chiến tranh Việt Nam”.(..)

'Diem quyết tâm duy tŕ độc lập chủ quyền và thường phản bác hoặc không quan tâm đến những ư kiến của các cố vấn người Mỹ. Nói chung, ông tự hào là một người quốc gia không chịu nghe theo những chỉ thị đến từ người Mỹ cũng như trước đây từ phía người Pháp”(1).

 “Cái sai lầm thứ ba của chính quyền Kennedy ở miền Nam, năm 1963 là có những bất đồng gia tăng với TT Ngô Đ́nh Diệm và họ đă khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Ngô Đ́nh Diệm. Cái giai đoạn đáng xấu hổ chấm dứt với việc giết ông Ngô Đ́nh Diệm và mở đường cho một giai đoạn chính trị hỗn loạn ở miền Nam và đă buộc chúng ta phải gửi quân lính tham gia vào cuộc chiến tranh...”

Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm ổn định t́nh h́nh miền Nam như một ḥn đá tảng giữ cho ṭa nhà khỏi sụp đổ... Mọi xu hướng chính trị khác biệt phải quy tụ về một mối và ông điều hợp sự khác biệt giữa các nhóm ấy và đặt tất cả các nhóm ấy về vị trí của ḿnh.

Và người ta chỉ hiểu được vai tṛ quan trọng sống c̣n của TT. Ngô Đ́nh Diệm một cách rơ ràng sau cái chết của Ông, khi mà toàn thể hệ thống chính trị miền Nam đă sụp đổ(2).

H́nh ảnh Ông Ngô Đ́nh Diệm bị các kư giả Tây Phương cùng CSVN mở một mặt trận báo chí gán cho ông đủ thứ như “độc tài gia đ́nh trị, đàn áp phật giáo” th́ nay h́nh ảnh một lănh tụ đạo đức, tài ba và có ḷng yêu nước chân thành- không phải tự nhiên- đă được tưởng niệm khắp nơi trên toàn thế giới- ở những nơi nào có người Việt cư ngụ!

Thật sự giữa hai người lănh đạo giữa hai miền nay so sánh th́ một người đang sống lại và một người đang ch́m dần vào dĩ văng mà người ta có ấn tượng là như thể bị lừa.

Nhưng nếu t́m hiểu thấu đáo, ta sẽ hiểu là do Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm có lập trường kiên định, đặt để chủ quyền độc lập dân tộc lên hàng đầu và lư tưởng chống thực dân Pháp bằng mọi giá mà không có chỗ cho sự thỏa hiệp.

Cái chết đau đớn của TT. Ngô Đ́nh Diệm, nhưng sau khi chết đang trở thành biểu tượng chân chính, một lư tưởng cho người Việt Quốc Gia!

Mặc dầu vậy nơi tấm mộ bia của ông ở Lái Thiêu c̣n bị che dấu tên thật. Người ta chỉ để tên Thánh Goan Baoxitita-Huynh. Huynh là để chỉ là anh..

Điều ấy đă đến lúc cần phải sửa đổi...

Những người ái mộ Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm đă có lần lập tấm bia mộ ông với tên Ngô Đ́nh Diệm. Bị chính quyền cộng sản đă e ngại và ra lệnh gỡ bỏ tấm bia đó.

Rơ ràng Hà Nội sợ ngay cả một người đă chết- ngay cả một tấm bia mộ- giống như trong trường hợp bức tượng người lính ở Nghĩa trang quân đội ở Biên Ḥa trước đây.

Tầm vóc lịch sử của con người ấy nay được nh́n lại và những nhà viết sử trẻ thuộc thế hệ thứ hai như Catton, Jessica Chapman và nhất là Edward Miller đă cất lên một tiếng nói khác.

Tiếng nói của ḷng trung thực không bị lấn áp bởi những quyền lợi chính trị phe phái. Trong số ấy c̣n phải kể thêm hai nhà sử học trẻ người Việt là Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Liên Hằng.

Họ không bị quá khứ bao vây ràng buộc hay ưu tư ám ảnh về việc bênh hay chống TT. Ngô Đ́nh Diệm.

Những nhà sử học trẻ với thời gian đủ để b́nh tĩnh nh́n lại đă vượt qua những nhà sử học lớp đàn anh như Bernard Fall, Jean Larteguy, John Prados, Neil Sheehan hay những Haberstam, Frank Snepp. Những người này phần đông đă phóng đại những sai lầm bất kỳ lớn nhỏ của một chế độ Cộng Ḥa c̣n non trẻ dựa trên một mẫu thức một chế độ dân chủ có dộ dài lịch sử cả vài trăm năm. Mang vài trăm năm ra như thước đo để đ̣i hỏi một sớm một chiều thay đổi cả một hệ tư tướng phong kiến, thuộc địa cả ngàn năm là một đ̣i hỏi vô trách nhiệm.

Quả thực hiện nay có một sự nh́n lại, đánh giá lại các công tŕnh dưới thời Đệ Nhất Cộng Ḥa như các thành quả không chối căi được như: Ổn định một triệu người di cư- dẹp B́nh Xuyên- ổn định trật tự xă hội- Phát triển giáo dục y tế và tạo dựng một quân đội hùng mạnh- có uy tín trên trường Quốc tế vỏn vẹn với thời gian ngắn ngủi chín năm!

Chân dung Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm trước đây từng bị bôi nhọ bởi nhiều nhà báo trong và ngoài nước - nhất là kể từ năm 1960 trở đi dưới thời kỳ TT Kennedy...

Tuần trăng mật của chế độ TT. Ngô Đ́nh Diệm chỉ thật sự an b́nh và được sự ủng hộ nhiệt t́nh cho đến hết nhiệm kỳ của đảng Cộng Ḥa thời tổng thống Eisenhower. TT. Mỹ đă đón tiếp TT. Ngô Đ́nh Diệm- một trong những trường hợp hiếm hoi- như một thượng khách và ra tận máy bay đón chào ông và cả hai đi diễn hành trên một chiếc xe mui trần được đám đông dân chúng đón chào trên đường phố Broadway ở thành phố Nữu Ước năm 1957. Ít vị quốc khách nào của Mỹ được đón tiếp long trọng như vậy.

Nhưng từ khi TT Kennedy lên làm tổng thống th́ t́nh trạng mỗi ngày mỗi xấu đi mà nhà sử học trẻ Edward Miller, xuất bản một cuốn sách gần đây đă lấy tựa đề tên sách đầy mỉa mai của ông là: (“Missaliance- Ngo Dinh Diem, The United State and the fate of South Viet Nam. (Cuộc hôn nhân không cân xứng, Ngô Đ́nh Diệm and the fate of South Viet Nam”)

Cuộc hôn nhân không tương xứng ấy mỗi ngày một căng thẳng dẫn đến đổ vỡ- như một thứ chiến tranh lạnh giữa đôi bên- dẫn đưa đến quyết định của chính TT Kennedy là “phải thay thế Diệm. Diem must go...”

Tại sao lại có sự căng thẳng ấy?

Là bởi v́ Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm là một nhà lănh đạo có tầm nh́n viễn kiến về chính trị, có đường lối hẳn hoi mà không có một nhà lănh đạo miền Nam nào từ thời Bảo Đại có được.

Theo chính Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm thường bày tỏ trong các bài diễn văn của ông là: “nguyên tắc căn bản của một nhà lănh đạo đất nước là phải đặt chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc như một nguyên tắc không thể tương nhượng”.

 “Không có độc lập, tự chủ th́ không có ǵ hết - Tout ou rien- Hoặc là có, hoặc không có...”

Và chủ quyền là bất khả tương nhượng. Người ta không thể v́ lợi ích vật chất mà mất chủ quyền. Ông lấy tỉ dụ, nếu cứ nghe người Mỹ th́ cuối cùng ông chỉ c̣n là một thứ con bài cho người ta sai bảo. Chính Ed Lansdale trong một bài phỏng vấn truyền h́nh do Stanley Karnow thực hiện đă thú nhận rằng:

“10 ư kiến đưa ra cho ông Ngô Đ́nh Diệm th́ may ra một điều được ông nghe theo”.

Đó là một sự thật để sau này giải tỏa được những tuyên truyền của cộng sản như: “Ông Diệm là con bài của Mỹ, Mỹ-Diệm hay trục của điều xấu: Spellman-Vatican- Diệm”.

Đường lối thứ hai của Ông là chống Pháp thực dân và chống cộng sản độc tài.

Chính v́ ba nguyên tắc này mà ông được coi như là thuộc lực lượng thứ ba (3e force). Nghĩa là chống cả Pháp lẫn thực dân. Nhiều người cho là “Ông Ngô Đ́nh Diệm là người bướng bỉnh, cố chấp, người khác cho ông là không có cái mềm dẻo chính trị của một chính trị gia, hoặc ông là loại người ngây thơ, thiếu bén nhậy chính trị”.

Tất cả những nhận xét trên chỉ đúng một phần, phần c̣n lại là sai, v́ họ đă không hiểu những viễn kiến chính trị của ông.

Viễn kiến chính trị ấy ông đă theo đuổi suốt cuộc đời làm chính trị của ông, và sau này xét công hay tội đều phải căn cứ trên viễn kiến chính trị này.

Tiến sĩ Trần Thị Liên trong luận án tiến sĩ sử của bà cho thấy rằng cả người Pháp lẫn Bảo Đại cũng như giới lănh đạo Công giáo như giám mục Lê Hữu Từ đều cho thấy “Ông Ngô Đ́nh Diệm và Nhu là những người không bao giờ chấp nhận hai chữ Thỏa Hiệp”.

Ông Ngô Đ́nh Nhu từng viết như sau về lập trường cố định của anh em ông: Và theo ông Nhu: nguyên tắc nền tảng để có thế cứu văn Việt Nam là (3).

Điều quan trọng đối với ông Nhu là từ chối tất cả sự hợp tác với người Pháp, bởi v́ theo ông tất cả các người Công giáo đều có hai bổn phận: với tư cách người Việt Nam phải loại trừ khỏi ách đô hộ của người ngoại quốc và tranh đấu chống lại ư thức hệ cộng sản.(…)thỏa hiệp với người Pháp không phải là một giải pháp. Chẳng những vậy c̣n là một tội ác làm suy yếu lực lượng kháng chiến..(..)

Ông Ngô Đ́nh Nhu viết tiếp: chủ nghĩa quốc gia tranh đấu một mất một c̣n là vũ khí hữu hiệu chống lại cộng sản và chủ nghĩa thực dân.

Bảo Đại sau khi gặp Bollaert ở Hồng Kông cũng ghi lại thái độ của Ông Ngô Đ́nh Diệm như sau:

“Diệm là người phản đối mạnh mẽ nhất. Đối với Diệm, những nhượng bộ của Pháp rơ ràng không đủ khi hạn chế chủ quyền quốc gia bằng cách sát nhập vào Liên Hiệp Pháp. Đối với ông ta, đó là những đề nghị sai lệch”. Trần Văn Lư cũng chia xẻ quan điểm của ông Ngô Đ́nh Diệm. Cả hai đă bị ảnh hưởng bởi các diễn tiến của các phong trào giải thực đang diễn ra đồng thời tại Ấn Độ và Miến Điện và họ đă đưa ra một chương tŕnh nhờ đó cho phép Việt Nam có quy chế tự trị Domino.(Quy chế tự trị trong Liên Hiệp Anh- NVL).

Đối với họ, đó là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận được đối với những người quốc gia Việt Nam. (4)

Lần chót trong một buổi họp ở Hồng Kông với Bảo Đại, một lần nữa Ông Ngô Đ́nh Diệm đă lên án một cách mạnh mẽ về con đường thỏa hiệp của Bảo Đại khi ông này đặt bút kư vào Hiệp định Élysée. Ông Ngô Đ́nh Diệm coi đây như một sự đầu hàng người Pháp. Sau đó, kể như hai bên đoạn giao.

Và Bảo Đại tỏ ra thất vọng viết:

“Với Diệm, chúng ta chỉ có một thái độ chờ đợi”.(5) 

Lập trường chính trị cứng rắn của Ông Ngô Đ́nh Diệm cũng buộc ḷng giám mục Lê Hữu Từ gửi một phái viên thân cận là luật sư Lê Quang Luật nhằm thuyết phục ông Diệm về hợp tác với Bảo Đại. Kết quả là bị ông Ngô Đ́nh Diệm phủi tay. Lê Quang Luật cho người Pháp hay là kết quả thương lượng không đem lại kết quả ǵ v́ thái độ cứng rắn của Ông Ngô Đ́nh Diệm:

“Ngô Đ́nh Diệm không cho thấy một chút hy vọng ǵ ông ta ra khỏi thái độ chờ thời (attentisme) và thay đổi quan điểm chính trị của ông ta. Ông Diệm tỏ ra một thái độ ghét cay ghét đắng Bảo Đại v́ lư do Bảo Đại là người có cá tính mềm yếu và không vững vàng. Giả dụ nếu Ngô Đ́nh Diệm chấp nhận lên cầm quyền, ông ta sẽ tiến hành một cuộc chiến chống Cộng sản tới cùng với điều kiện được sự hỗ trợ của Bảo Đại”.

Và sự hỗ trợ đó đă không có.

“Diệm đă không muốn tham gia chính quyền v́ những xác tín chính trị của ông ta”. (6)

Cũng theo đường lối này mà đă ba lần Ông từ chối lời mời của ông Bảo Đại ra làm Thủ tướng. Lần đầu lúc ông làm Thượng thư triều đ́nh, ông đă xin từ chức, tiện đó Bảo Đại đă cách chức và tước đoạt mọi phẩm hàm vào năm 1933, sau đó lại cho phục chức. Khi bị cách chức, ông mất danh vị nhị phẩm triều đ́nh và lương bổng 400/tháng. Viết về việc này, ông Phan Khôi cho rằng:

“Trong ṿng 50 năm trở lại đây từ đời Thành Thái chưa có một vị sĩ phu bào có khí tiết và danh dự như Ngô Đ́nh Diệm. Danh ông nổi như cồn về việc từ chức của ông để phản đối Bảo Đại thỏa hiệp với Pháp”. Phan Khôi viết:

“Sĩ phu liêm sỉ chi đạo táng, chính câu ông Phan Châu Trinh nói như thế. Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một đám người mất liêm sỉ, mà c̣n mong ǵ được ư?

Nhờ ông Ngô Đ́nh Diệm vớt lại nhiều ít, nhờ sự cách chức và khai phục ông Ngô Đ́nh Diệm vớt lại nhiều ít, họa may cái ḷng liêm sỉ của sĩ phu Việt Nam ngoi dậy chăng?” (7)

Cụ Phan Khôi mới chỉ nhấn mạnh tới cái đức tính liêm sỉ của ông Ngô Đ́nh Diệm. Nhưng điều chính yếu trong việc từ chức này là một quan điểm chính trị dứt khoát không hợp tác với Pháp.

Nhưng cũng v́ đường lối cứng rắn của ông nên ông cũng bị cộng sản lên án tử h́nh và Pháp không bảo đảm an ninh cho ông. Ông buộc ḷng phải dời Việt Nam chọn bước đường lưu vong vào tháng 8-1950 cùng với ngưới anh là Giám mục Ngô Đ́nh Thục.

Thoạt đầu ông ghé Hồng Kông rồi sang Nhật Bản. Ở đây ông có dịp gặp lại một đồng chí của ông là Cường Để - ông đă xưng hô là bệ hạ -.Nhưng lá bài Cường Để đă không c̣n hữu dụng khi Nhật thua trận với đồng minh.

Ông cũng t́m cách xin găp vị tướng lừng danh của Mỹ là Douglas MacArthur. Nhưng đă không có kết quả..

Một cái may mắn là Ông đă gặp được một giáo sư người Mỹ, làm t́nh báo cho CIA, ông này săn sàng giúp đỡ Ông Ngô Đ́nh Diệm và họ đă trở thành bạn. Đó là ông Wesley R. Fishel. (giáo sư Khoa Học Chính Trị, Michigan State University, 31, được coi là một chuyên gia đầy tài năng và có nhiều quan hệ với những nhân vật lănh đạo ở Á Châu). Ông này nhận ra Ông Ngô Đ́nh Diệm là một gương mặt sắc bén về chính trị, có niềm tin mănh liệt và quyết liệt chống Cộng. Ông cũng là người đưa ông Diệm vào làm việc trong cơ quan của ông với tư cách một chuyên viên đặc trách về Đông Nam Á.

Thật ra, sang Mỹ, phần lớn thời gian Ông Ngô Đ́nh Diệm phải nằm chờ thời tại một tu viện ở Nữu Ước. Linh mục Phó viện truởng của tu viện tên là Daniel Lyons, ḍng tên, sau này có viết lại trong cuốn sách của ông: Viet Nam Crisis như sau

“Ông Diệm ở lầu hai và ngày ngày ông học thêm tiếng Anh và đọc lịch sử Mỹ Quốc. V́ không phải một nhân vật có chức quyền nên không được giới chức Mỹ tiếp đón. Họ tỏ ra lạnh nhạt với ông”.(8)

Sau này do Fisel giới thiệu ông quen biết được một vài nhân vật trong chính giới Mỹ như các hồng y Cushing và nhất là Spellman và các thượng nghị sĩ dân chủ như Mike Mansfield, John F. Kennedy, nhất là ông ṭa William,O Douglas và linh mục Raymond J. de Jeagher..( ông đă quen biết Linh mục này từ năm 1947).

Kết quả của những mối liên lạc này cũng không đi đến đâu và ông tỏ ra tuyệt vọng. Mùa xuân 1953 ông quyết định bỏ nước Mỹ từ bỏ chính trị đến ở một tu viện ḍng Benedictin, St Andre ở Bỉ..

Trong bữa ăn từ giă nước Mỹ do ông ṭa William O. Douglas khoản đăi Ông Ngô Đ́nh Diệm vào ngày 8-5-1953, Ông đă có dịp gặp những vị khách mời quan trọng như Thượng Nghị Sĩ Mike Mansfield và John F. Kennedy. Trong bữa ăn này, một lần nữa, Ông Ngô Đ́nh Diệm phê phán Bảo Đại vẫn đi t́m một giải pháp chính trị ảo vọng bằng cách tựa vào thế Liên Hiệp Pháp .

Ít ra th́ ông cũng gửi đi đuợc một tín hiệu cho chính giới Mỹ thấy rằng lá bài giải pháp Bảo Đại tỏ ra không hợp thời nữa và ngụ ư rằng không ai khác, ngoài ông ra có thể đưa được bài toán giải đáp cho những vấn đề phức tạp của Việt Nam.

Việc rời khỏi Mỹ là dấu hiệu cho thấy ông Diệm không t́m được một lối ra cho bài toán VN ra khỏi quỹ đạo người Pháp, đồng thời không t́m được sự ủng hộ tích cực của chính giới Mỹ để chống cộng sản.

Điều đó cho thấy rơ ràng con đường chính trị của Ông Ngô Đ́nh Diệm là khởi từ Paris chứ không phải Hoa Thạnh Đốn.

Về Paris, ông có dịp được gặp TT Pháp và sau đây là nội dung được ghi lại trong Hồi Kư của TT Pháp như sau:

“Nỗi lo lắng chính yếu của nhà lănh đạo Thiên Chúa giáo là sự chấp nhận một chính quyền Việt Nam hoàn toàn độc lập. Không thể chấp nhận t́nh trạng hai quyền lực (dualité) chính quyền. Nghĩa là cần có một chính quyền thực sự có trách nhiệm”.

TT. Vincent Auriol ghi nhận thêm:

“Một lá bài chính đáng có thể một ngày nào đó phải được dùng đến: Diệm một người Quốc Gia thuần túy. Một người đă chống đối lại chúng ta một cách kịch liệt. Một người rất khó để có thể điều khiển. Nhưng trung thực và liêm khiết. Rất là đố kỵ với thối nát lúc nhúc chung quanh Bảo Đại, và là một người có uy tín lớn lao”. (9)

Gần đây nhất, chúng tôi được biết Linh mục bề trên ḍng Benedictin, tại Bỉ, Viện phụ René Forbe, bề trên của Đan Viện. Sau 60 năm giữ kín lá thư của Ông Ngô Đ́nh Diệm xin đi tu trong bậc trợ sĩ. Trong dịp công bố lá thư này, có sự chứng kiến của một số thân thuộc của TT. Ngô Đ́nh  Diệm như bà Charlotte Ngô Đ́nh Luyện, bà Marie Claude Ngô Đ́nh Luyện và bà E1lizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng- em gái cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận. Cũng theo vị bề trên Đan Viện, Ông Ngô Đ́nh Diệm đă trú ngụ ở Đan Viện 6 tháng trước khi quyết định rời tu viện.

Lá thư xin đi tu của Ông Ngô Đ́nh Diệm là một tài liệu vô cùng quư giá, v́ nó làm sáng tỏ sinh mệnh chính trị của Ông, đánh tan cái dư luận ác ư, thổi phồng gán ghép ông Diệm là một lá bài của Mỹ qua cái trục Spellman- Vatican- Ngô Đ́nh Diệm.

Đối với tôi, lá thư xin đi tu của ông Diệm là một soi sáng lịch sử sau 60 năm. Nó cho ta thấy rằng một lúc nào đó: Nắng đă lên. Sự thật được trả về cho sự thật!

Trong Viet Nam, a History, Karnow cũng đă đưa ra một khẳng định phủ nhận những tin đồn của một vài tác giả Mỹ như Robert Scheer trong How the United States got involved in Viet Nam và tác giả Việt (trường hợp Vũ Ngự Chiêu) là có tính cách tiểu thuyết xây dựng chung quanh huyền thoại Spellman này.

Sau này sử gia Edward Miller cũng đồng quan điểm với Stanley Karnow cho rằng: Những quan niệm cho rằng “Công giáo là yếu tố chủ chốt giải thích cho khả năng giành được sự ủng hộ của người Mỹ giỏi lắm cũng chỉ là phóng đại”.(10)

Và chúng ta căn cứ vào những người trong cuộc như Bảo Đại, chúng ta thấy rơ việc chọn lựa Ông Ngô Đ́nh Diệm làm Thủ tướng là quyết định từ Bảo Đại với sự tham khảo ư kiến của nhiều chính giới ở Pháp và rằng những người này đều đồng ư việc chọn lựa ông Ngô Đ́nh Diệm làm Thủ tướng...

Cùng lắm một vài chính giới Mỹ chỉ đóng vai tṛ tham khảo như các ông Bedell Smith và Bonsai. Và chỉ khi đă quyết định chọn Ông Ngô Đ́nh Diệm rồi, ông Bảo Đại mới tiếp xúc với Ngoại Trưởng Foster Dulles để cho biết quyết định của ḿnh.

Tóm lại có tham khảo phía Mỹ mà không có bất cứ áp lực nào từ phía người Mỹ trong quyết định chọn ông Ngô Đ́nh Diệm làm Thủ tướng.

Phần Arthur J.Dommen đă dành hẳn một chương nói về việc này nhan đề: “ The choice of Diem” trong đó nhấn mạnh chính ông Bảo Đại có quyết định về việc chọn lựa khó khăn này:

“4 ngày trước khi đến Paris, Bảo Đại đă triệu Ngô Đ́nh Diệm từ tu viện St Andrew Bruges đến gặp ông ta. Một chủ đích rơ ràng muốn giao trọng trách cho Ngô Đ́nh Diệm bất kể sự chống đối của người Pháp. Trong đó dù không trực tiếp nói ra, ông Bảo Đại cũng muốn sự đồng t́nh ủng hộ về phía người Mỹ”. (11)

Trong cuốn sách của Edward Miller nêu ở trên, ông c̣n khẳng định rằng:

“Những điều viết biếm họa về ông Diệm chỉ căn cứ trên những giả định sai lầm và nhiều những điều kết luận rút ra từ những giả định đó đều sai lạc..Chẳng hạn trái ngược với những đồn đại, Diệm chỉ là thứ bù nh́n của Mỹ, Diem đă nắm được quyền hành vào năm 1954 chỉ do những cố gắng cá nhân của ông và của những anh em của ông, mà không do một vận động áp lực nào từ phía Mỹ”.

Edward nói thêm:

“Và ngay sự thành công kế tiếp trong việc củng cố quyền lực của ông ở miền Nam VN cũng chỉ là do kết quả do những vận dụng của riêng ông mà thôi”. (12)

Và phải chăng viễn kiến chính trị về một con đường thứ ba vừa chống Pháp, vừa chống Việt Minh nay là thời cơ thuận tiện để Ông Ngô Đ́nh Diệm thực hiện giấc mơ chính trị của ḿnh?

Cái chết của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm kéo theo một thảm trạng của miền Nam, cuối cùng chỉ v́ muốn bảo vệ Chủ quyền Độc Lập Quốc Gia, không đồng thuận với người Mỹ.

Quả đúng là một cuộc hôn nhân gượng ép mà ngay từ đầu cả hai bên đều thấy không thể kéo dài được nữa!

Nguyễn Văn Lục

————————————————-

Ghi chú:

 (1) No more Viet Nam, Richard Nixon 57-62

(2) No more Viet Nam. Ibid trang 63-65

(3) Trần Thị Liên, Les Catholiques Vietnamiens pendant la guerre d’indépendance ( 1945-1954) entre la reconquête coloniale et la résistance communsite.

(4) Bao Đai, Le Dragon D’Annam, 1980, trang 190-200

(5) Bao Dai, Ibid, trang 198

(6) ASAT 10 11 1039, Hanoi, le 24-3-1950, Fiche sur entretien avec Mr Le Quang Luat le 23-3-1950, peu après son retour à Sài G̣n

(7) Việt-studies, Một việc rất có ảnh hưởng đến tâm thuật của sĩ phu. Cách chức và khai phục ông Ngô Đ́nh Diệm, Lại Nguyên Ân

(8) Viet Nam Crisis, Stephen Pan, Daniel Lyons, S.J. trang 82-83

(9) Vincent Auriol, Journal du Septennat ( 1947-1954). Trích lại Tran Thi Lien, Ibid, trang 521

(10) Vision, Power and Agency: The ascent of Ngo Dinh Diem 1945-1954 Eddward Miller, journal of southeast Asian Studies, trg 433-458, trích lại trong cuộc Cách Mạng Nhân Vị

(11) The Indochinese Experience, Arthur J. Dommen, trang 237

(12) Misalliance, Ngo Dinh Diem, The United States and the fate of Viet Nam, Edward Miller, trang 15

 

Nguyễn Văn Lục

 

 

Nguyễn Văn Lục: Tầm vóc lịch sử của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm.Tầm vóc lịch sử - nhân cách Ngô Đ́nh Diệm - thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Ḥa trở thành biểu tượng cho một giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!!

Nguyễn Tiến Hưng: Nh́n Lại Lịch Sử 40 Năm Trước. -Chúng tôi gọi ngày này là “Ngày Song Bát,” ngày lịch sử của Hoa Kỳ, cũng là ngày đánh dấu buổi hoàng hôn của nền Cộng Ḥa Việt Nam.

Duyên-Lăng Hà Tiến Nhất: Sự Thật Dưới Đáy Tuyền Dài.

Bài Phân Tích và Nhận Định của Bác Sĩ Nguyễn Đức Liên về Tác phẩm "Thích Trí Quang, Thần Tượng hay Tội Đồ Dân Tộc?" ...

Liên Thành: Tưởng Niệm Giám Đốc Sở T́nh Báo Xâm Nhập Miền Bắc Phan Quang Đông Bị Nhóm Loạn Tướng Xử Tử H́nh.

 

 

 

 T́m đọc:

Nguyễn Huy Hùng: HỒI ỨC TÙ CẢI TẠO VIỆT NAM

Liên lạc tác giả:

 hunghuynguyen@vuthanh.us,

&&&

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM

GIẢI ĐỌC TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG NAM Á.

T̀M ĐỌC

GIẢI ĐỌC TRỐNG ĐỒNG N̉NG NỌC (ÂM DƯƠNG) ĐÔNG NAM Á (Quyển I và  II)

của NGUYỄN XUÂN QUANG.

Liên lạc:
tác giả Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang
P.O. Box 18983, Anaheim, CA 92817- 8983, USA.
Tel. & Fax: (714)-897-9413
Email: ngxuanquang@aol.com

 

Trần Gia Phụng: Sách Chiến tranh Việt Nam 1960-1975



 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sách giá 25 Mỹ kim, đă có bán ở các hiệu sách.  Thêm chi tiết, xin liên lạc với tác giả qua e-mail: trangiaphung2011@yahoo.com.