[Bài Viết - Article]                                                             

 

  Đặng Chí Hùng: Hiểm Họa Mất Nước

***

Lữ Giang:

Biến cố Charlie Hebdo: tự do hay thảm họa?

Vào khoảng 11 giờ 20 ngày 7.1.2015, hai tên khủng bố bịt mặt đă tấn công vào ṭa soạn tờ báo biếm họa Charlie Hebdo ở quận 11 Paris làm 12 người chết và 11 người bị thương, miệng hô khẩu hiệu «Allah akbar!» (Thượng đế vĩ đại!). Trong số 12 người tử thương có 2 cảnh sát, 8 kư giả và 2 nhân viên của ṭa báo.

Sau biến cố này, hai biến cố gay cấn khác đă phát sinh, đó là cuộc chiến giữa các thế lực chống Hồi Giáo quá khích và nhóm bênh vực Hồi Giáo, và cuộc chiến giữa những người ủng hộ hành động của nhóm Charlie Hebdon và những người không đồng ư: Một bên hô to Je suis Charlie (Tôi là Charlie” c̣n bên kia phủ nhận “Je ne suis pas Charlie” (Tôi không phải Charlie).

Trên chuyến đi từ Sri Lanka đến Philippines hôm 15.1.2015, Đức Giáo Hoàng Francis đă đề cập đến vụ Charlie Hebdon. Ngài nói với người trợ lư của ḿnh: "Nếu người bạn tốt của tôi, Doctor Gasparri nói xấu mẹ tôi, anh ta có thể bị trừng phạt”, nói xong ông giơ một cú đấm hờ sang người trợ lư đứng bên cạnh. ĐGH nhấn mạnh: "Bạn không thể kích động. Bạn không thể xúc phạm đức tin của người khác. Bạn không thể cười đùa trên đức tin của người khác. Có một giới hạn.”

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Pháp về quan điểm của ngài về quyền tự do ngôn luận, Đức Giáo Hoàng Francis nói: “Tự do ngôn luận và tự do tôn giáo là hai quyền cơ bản của con người, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc xúc phạm tôn giáo của nhau. Bất cứ ai nhân danh tôn giáo để tiến hành chiến tranh hoặc sỉ nhục người khác đều không thể chấp nhận được.”

Tuy nhiên, giới hạn của quyền tự do ngôn luận vẫn đang được tranh luận.

VÀI NÉT VỀ TUẦN BÁO CHARLIE HEBDO

Tuần báo trào phúng Charlie Hebdo được thành lập năm 1970, nổi tiếng với những bức biếm họa táo bạo, diễu cợt bất cứ ai, từ giới cầm quyền cho đến tôn giáo. Tờ báo không lấy quảng cáo mà chỉ trông chờ vào sự ủng hộ của độc giả nên không đủ tài chánh sinh hoạt, phải đ́nh bản nhiều lần. Số ấn bản năm 2014 là 60.000 mỗi tuần, được bán với giá 3 euro, nhưng tờ báo chỉ bán được có 30.000 bản, tức phân nửa số lượng phát hành, trong khi cần phải bán được 35.000 mới có thể cân bằng thu chi.

Sau hơn 40 năm hoạt động, Charlie Hebdo đă bị nhiều tổ chức tôn giáo, chính trị kiện ra ṭa 13 lần, nhưng lần phải đối đầu gay cấn nhất là năm 2006 khi bị Đại Đền Hồi giáo ở Paris kiện v́ đăng ảnh hí họa Mohamed. Đến tháng 3 năm 2007 ṭa án Paris đă đưa nội vụ ra xử và may thay, ṭa này đă tuyên bố tha bổng ông Philippe Val, chủ biên của Charlie Hebdo, v́ cho rằng h́nh bị chế nhạo trong phim hoạt họa gióng h́nh người theo chủ nghĩa trọng căn (fundamentalists) của Tin Lành hơn h́nh người Hồi giáo!

Năm 2011, khi số báo xuất bản được đặt tên là «Charia Hebdo» (“Charia” là tên luật Hồi giáo), tờ báo đă bị nhóm Hồi giáo cực đoan đốt cháy đêm mồng 1 rạng mồng 2.11.2011. Ban biên tập phải mượn tạm văn pḥng của báo Libération để làm việc. Ngày 22.9.2012, một trang mạng thánh chiến Hồi giáo đă đăng lời kêu gọi chặt đầu nhóm lănh đạo ban biên tập tờ báo. Các kư giả tờ này phải được cảnh sát bảo vệ. Charlie Hebdo đă kêu gọi đóng góp, nhưng chỉ thu được 60.000 euro vào cuối năm, so với kỳ vọng là một triệu euro.

Như vậy tờ Charlie Hebdo cũng đă có thành tích chống đối Hồi Giáo.

TÔNG TÍCH VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CÁC TAY SÚNG

Báo Le Monde của Pháp cho biết trong quá tŕnh đào tẩu, hai thủ phạm đă bỏ lại chiếc xe Citroen C3 màu đen mà chúng đă cướp để đi hạ sát, nhưng lại làm rơi một photocopy thẻ căn cước trong xe, nhờ vậy cảnh sản đă nhận ra ngay đó là hai anh em Said Kouachi 34 tuổi và Chérif Kouachi 32 tuổi.

Cuộc sưu tra cho biết hai anh em này có gốc Algéria, sinh ở Quận 10 Paris, vốn có thành tích về trộm cắp trước khi trở thành Hồi giáo cực đoan. Tháng 1-2005, trong cuộc truy quét mạng lưới thánh chiến Iraq ở quận 19, Paris, cả hai anh em đă bị bắt giữ. Lúc bấy giờ, Chérif Kouachi làm nghề giao bánh pizza kiếm sống, bị bắt v́ tham gia đưa người sang Iraq. Said không có bằng chứng nên được thả ra. Tháng 5-2008, Chérif Kouachi bị kết án ba năm tù. Sau khi được trả tự do, hắn bán cá trong siêu thị. Tháng 10-2010, cảnh sát nghi Chérif Kouachi giúp một số tên trong mạng lưới thánh chiến Iraq ở trong quận vượt ngục nên bắt. Vài tháng sau hắn được thả.

T́nh báo Mỹ cho biết Cherif Kouachi đă đến Yemen năm 2011 bằng hộ chiếu của anh là Said Kouachi. Chúng thảo luận một số mục tiêu tấn công ở Pháp, trong đó có tạp chí Charlie Hebdo. Tổ chức Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) huấn luyện sơ qua cho Cherif Kouachi, chỉ ra một số mục tiêu có thể tấn công và cho hắn về lại Pháp. Thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda là Ayman Al-Zawahri đă ra lệnh cho Cherif Kouachi thực hiện vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo. Cherif Kouachi đă nhận từ AQAP 20.000 USD để lên kế hoạch, mua vũ khí, tổ chức và thực hiện vụ tấn công. Cơ quan an ninh Mỹ đă lưu ư với Pháp rằng hai anh em Kouachi rất nguy hiểm. Nhưng một thời gian sau Pháp kết thúc theo dơi v́ lư do tài chính cũng như nhân lực. C̣n Pháp giải thích rằng sau 3 năm theo dơi họ thấy hai đối tượng này không hoạt động ǵ nguy hiểm nên đưa ra khỏi "danh sách đen".

Sau khi thanh toán xong mục tiêu, hai anh em Kouachi đă cướp xe của một phụ nữ và chạy trốn. Chúng vào nấp trong một ṭa nhà và bắt 15 người làm con tin. Nhưng Cherif đă phạm một lỗi lầm lớn là nhận một cú điện thoại từ phóng viên để hỏi xem thế giới có biết ǵ về vụ tấn công hay không. Nhờ vậy, cơ quan an ninh đă định được vị trí nơi chúng đang ẩn nấp trong một nhà in ở thị trấn Dammartin-en-Goele, phía  đông bắc Paris. Có khoảng 1500 hiến binh và cảnh sát đă mở cuộc bao vây. Một cuộc đàm phán đă được thực hiện, nhưng anh em Kouachi tuyên bố sẵn sàng "tử v́ đạo". Cả hai đă lao ra ngoài và đấu súng với cảnh sát khiến một cảnh sát bị thương, nhưng cả hai đă bị hạ sát lúc 11 giờ trưa ngày 9.1.2014.

Hai nghi phạm khác được cho là Amedy Coulibaly 32 tuổi và Hayat Boumeddiene 26 tuổi, được nói là làm theo lệnh của Chérif Kouachi, đă vào cửa hàng rau Kosher của người Do Thái ở Porte de Vincennes, phía đông Paris, giết chết 4 người Do Thái và bắt cóc 6 con tin. Boumeddiene được cho là đă tẩu thoát, c̣n Coulibaly đă bị bắn chết khi cảnh sát tiến vào giải cứu các con tin. Boumeddiene được cho là người t́nh đang chung sống với Coulibaly.

CUỘC CHIẾN GIỮA TÂY PHƯƠNG VÀ HỒI GIÁO

Tối hôm 7 tháng 1 đă có hơn 3000 người đến thắp nến tưởng niệm trước ṭa soạn Charlie Hebdo, mỗi người mang các biểu ngữ “Je suis Charlie, we are Charlie, 12 morts, 60 miljoen blessés” và giơ lên những cây bút… Cũng tối hôm đó, tại thành phố Port-La-Nouvelle (miền nam), hai phát súng được bắn về phía một pḥng cầu nguyện của người Hồi giáo. Đến sáng sớm hôm sau, tại thành phố Villefranche-sur-Saône, miền trung, một vụ nổ khác xảy ra ở phía trước của một nhà hàng bán thịt nướng kiểu Ả Rập kebab, gần một đền thờ Hồi giáo... Các nhà quan sát cho rằng các biến cố kể trên rất có thể là hành vi trả đũa vụ thảm sát. Ông Marc Pierini, cựu Đại sứ Pháp đă nói: «Điều đáng lo ngại là vụ thảm sát như vậy ngay tại trung tâm Paris, sẽ kích động thêm tâm lư bài ngoại và bài Hồi giáo».

Hôm 11.1.2015 các cuộc biểu t́nh đă bùng nổ ở Pháp và trên toàn thế giới. Theo các con số của Bộ Nội Vụ Pháp, chỉ riêng tại Pháp đă có ít nhất 3,7 triệu người xuống đường «chống khủng bố » và để bảo vệ tự do. Những khẩu hiệu đă được đưa lên và hô to để bày tỏ t́nh đoàn kết như: «Je suis Charlie»,«Charlie, Liberté», «Tôi là người Do Thái, là người Hồi giáo, là cảnh sát, là nền Cộng Ḥa». Trên 40 nhà lănh đạo trên thế giới cùng với Tổng thống Pháp François Hollande đến quảng trường République dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân. Báo Libération nói đó là "Một sức bật tuyệt vời". C̣n tờ Le Figaro cho rằng “Sau nỗi xúc động là ḷng can đảm”. Riêng Tổng Thống Obama không đến và cũng không gởi một viên chức cao cấp đến, chỉ có ông Đại Sứ Mỹ ở Pháp có mặt.

Dĩ nhiên là khối Hồi Giáo cũng đă phản ứng ngược lại. Tại Niger đám đông biểu t́nh đă tấn công Trung tâm Văn hóa Pháp và đốt các nhà thờ làm nhiều cảnh sát bị thương và 4 người chết. Tại Zinder ở Tây Phi, người biểu t́nh dùng bom xăng đốt cờ Pháp và tấn công các cửa hàng có chủ là người theo đạo Kitô. Khoảng 45 người khác bị thương. Tại Sudan hàng ngàn người tụ tập trước cổng đại sứ quán Pháp và đ̣i lập tức trục xuất đại sứ Pháp về nước. Nhiều cuộc biểu t́nh cũng diễn ra tại các thành phố ở Pakistan như Lahore, Karachi và thủ đô Islamabad. Ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người biểu t́nh phản đối báo Cumhuriyet của nước này v́ đă đăng lại 4 trang của tờ Charlie Hebdo. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép lăng mạ đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed, đồng thời mô tả việc tuần báo Pháp Charlie Hebdo đăng tải tranh biếm họa nhà tiên tri này là hành động gây hấn. Tại thành phố Marawi ở Philippines, khoảng 1500 người Hồi Giáo biểu t́nh và hô to các khẩu hiệu: “Nếu bạn là Charlie th́ hăy tôn trọng đạo Hồi”, “Bạn là Charlie, tôi tôn thờ nhà tiên tri Mohammed”, “Nước Pháp phải đưa ra lời xin lỗi”... Các cuộc bạo động do hai bên thực hiện đă xảy ra tại nhiều nơi.

Ông Iyad Amin Madani, Tổng Thư Kư Tổ chức Hợp Tác Hồi Giáo, đă tuyên bố: “Là một tổ chức, chúng tôi đang thảo luận trên các diễn đàn quốc tế và các tổ chức nhân quyền của Liên hiệp quốc để giải thích tự do ngôn luận không phải kêu gọi sự hận thù và không được xúc phạm tôn giáo của người khác”. Tổ chức Hồi Giáo Ai Cập Dar Al-Ifta cho rằng quyết định của tạp chí Charlie Hebdo là hành vi khiêu khích 1,5 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới. Tổng thống Ai Cập, Abdel-Fattah el-Sisi đă kư sắc lệnh trao quyền cho Thủ tướng Ibrahim Mahlab cấm mọi ấn phẩm nước ngoài có nội dung bài xích tôn giáo.

JE SUIS CHARLIE và JE NE SUIS PAS CHARLIE

Cuộc chiến không chỉ xảy ra giữa Hồi Giáo và Tây Phương mà c̣n xảy ra ngay trong nội bộ của các quốc gia Tây phương.

Về việc không có viên chức lănh đạo Mỹ đến tham dự cuộc diễn hành ngày 11.1.2015 tại Paris, phát ngôn viên Ṭa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Tổng thống Barack Obama rất muốn tham dự sự kiện trên nhưng công tác an ninh cho mỗi chuyến thăm của ông rất "nặng nề và phức tạp". Ṭa Bạch Ốc chỉ nhận được thông báo trước 36 tiếng và khoảng thời gian này là không đủ để chuẩn bị. Ông nói thêm: "Tuy nhiên, công bằng mà nói, lẽ ra chúng tôi nên cử một người có chức vụ cao hơn.”

Nhưng các nhà phân tích cho rằng sở dĩ Tổng Thống Obama không đi và không cử nhân viên cao cấp đi v́ có nhiều quan điểm không hoàn toàn đồng ư sự biểu hiện quyền tự do ngôn luận theo kiểu Charlie Hebdo, tức không đồng ư tuyên bố “Je suis Charlie”.

Ngay tại nước Pháp cũng đă có sự không đồng ư đó. Trên báo Le Monde, trong bài "Là Charlie hay không là Charlie", kư giả Sylvie Kaufmann viết: “Có cần phải chứng tỏ rằng chúng ta có tự do bằng cách công bố các bức biếm họa mà các phần tử cực đoan đă sử dụng để biện minh cho vụ thảm sát ở tuần báo Charlie Hebdo hay không?

Tại Hoa Kỳ, Dean P. Baquet, trưởng ban điều hành biên tập của tờ báo New York Times, sau khi tham khảo ban biên tập, đă phát biểu như sau: "Đối với nhiều độc giả, vẽ h́nh nhà tiên tri Mohammed là báng bổ Hồi giáo. Quy tắc của chúng tôi đă có từ lâu đời và đă được chứng thực là phải biết phân biệt giữa châm biếm và phỉ báng vô tội vạ". C̣n b́nh luận gia David Brooks thẳng thắn tuyên bố “Tôi không phải là Charlie" v́ "kiểu hài hước cố t́nh xúc phạm" của Charlie Hebdo quá xa lạ với người Mỹ.

Ở Anh, trong khi nhà sử học người Timothy Garton Ash kêu gọi báo chí châu Âu in lại các bức vẽ của Charlie Hebdo để cho thấy rằng "quyền phủ quyết của những kẻ sát nhân không thể thắng,” th́ tạp chí Financial Times cho biết độc giả của tờ báo này đă chỉ trích mạnh mẽ nhóm Charlie Hebdo và thậm chí c̣n cáo buộc Charlie Hebdo là đă có hành động "ngu xuẩn".

Khi Charlie Hebdo ra ấn bản mới, tờ New York Times viết: “Cùng với b́a báo mới của tap chí Pháp là một loạt nỗi lo sợ mới”, và nói thêm rằng sự việc này của Charlie Hebdo có thể tiếp tục kích động bạo lực.

Nói một cách tổng quát, nhiều nhân vật chính trị, tôn giáo và cơ quan truyền thông không đồng ư tự do ngôn luận có nghĩa là muốn viết ǵ th́ viết và nói ǵ th́ nói. Điều 17 Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị ngày 16.12.1966 của Liên Hiệp Quốc đă quy định:

Không ai bị can thiệp một cách tuỳ tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đ́nh, nhà ở, thư tín, hoặc bị xâm phạm bất hợp pháp đến danh dự và uy tín. Mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại những can thiệp hoặc xâm phạm như vậy.”

Luật lệ các quốc gia trên thế giới đều trừng phạt những kẻ dùng quyền tự do ngôn luận để tiết lộ những tin tức phương hại đến an ninh quốc gia. Luật của Pháp và nhiều quốc gia như Thụy Sĩ, Thụy Điển, Canada (một phần)… đă coi việc dùng quyền tự do ngôn luận để mạ lỵ phỉ báng (calomnie) là tội h́nh sự. Ở Mỹ, trong án lệ Schenck v. United States, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ tuyên bố rằng dùng quyền tự do ngôn luận để tạo ra sự nguy hiểm rơ ràng và đang xảy ra sẽ đưa tới những tai họa quan trọng (create a clear and present danger that they will bring about the substantive evils) không được Tu chính Án Thứ Nhất (về quyền tự do ngôn luận) bảo vệ.

Tuy nhiêm, trên tờ The Gardian ngày 16.1.2015, trong bài “On Charlie Hebdo Pope Francis is using the wife-beater’s defence” (Qua vụ Charlie Hebdo, Đức Giáo Hoàng Francis dùng lập luận của những tên vũ phu đánh vợ), nữ kư giả  Polly Toynbee cho rằng phải có những kẻ mở đường lỗ măng(scurrilous outriders) như Charlie Hebdo, quyền tự do ngôn luận mới không bị mất đi khi đụng đến nhà thờ hay đền Hồi Giáo. Chúng tôi đồng ư thỉnh thoảng cũng phải cho những người Hồi Giáo cực đoan thấy rằng họ không có quyền và không thể áp đặt luật lệ của tôn giáo họ lên toàn thế giới, nhưng dùng tự do ngôn luận để tạo ra những tại họa như Charlie Hebdo vừa làm là chuyện không thể chấp nhận được. Đó cũng là quan điểm của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ trong án lệ vừa trích dẫn.

Ngày 23.1.2015

Lữ Giang

 

 

 

Lữ Giang: Biến cố Charlie Hebdo: tự do hay thảm họa? -nữ kư giả  Polly Toynbee cho rằng phải có những kẻ mở đường lỗ măng(scurrilous outriders) như Charlie Hebdo, quyền tự do ngôn luận mới không bị mất đi khi đụng đến nhà thờ hay đền Hồi Giáo

Lữ Giang: Quyền bắn chết của Cảnh sát và những vấn đề. -Hôm 16.12.2014, giữa những tiếng la hét kêu đ̣i công lư và những tiếng hô "vấn đề mạng sống của người da đen", hơn 100 luật sư, sinh viên luật và những người khác...

Lữ Giang: Chiến thuật nghiệt ngă của Mỹ ở Trung Đông. Trên đây là một kế hoạch nghiệt ngă, rất phức tạp và kéo dài, nhưng Mỹ phải làm để khống chế sự lộng hành của khối Hồi Giáo và bảo vệ an ninh thế giới.

Lữ Giang: Nhận din hai tên “chống cộng c̣ mi”! Trong tuần qua có hai biến cố mà người Việt đấu tranh ở trong và ngoài nước cần phải lưu ư:

Lữ Giang: Từ cuộc chiến với Hồi Giáo thành cuộc chiến Nga – Mỹ. Chúng tôi nhận thấy rằng dù Mỹ có thúc ép được Nga không cản trở Mỹ trong kế hoạch thống trị Trung Đông và Bắc Phi hay không, Ukraina cũng như Malaysia chỉ là những con bài thí như VNCH trước đây.

 T́m đọc:

Nguyễn Huy Hùng: HỒI ỨC TÙ CẢI TẠO VIỆT NAM

Liên lạc tác giả:

 hunghuynguyen@vuthanh.us,

&&&

T́m đọc:

Trần Gia Phụng: Sách Chiến tranh Việt Nam 1960-1975



 

 

 

 

 

 

 

 

 


Sách giá 25 Mỹ kim, đă có bán ở các hiệu sách.  Thêm chi tiết, xin liên lạc với tác giả qua e-mail: trangiaphung2011@yahoo.com.

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM

GIẢI ĐỌC TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG NAM Á.

T̀M ĐỌC

GIẢI ĐỌC TRỐNG ĐỒNG N̉NG NỌC (ÂM DƯƠNG) ĐÔNG NAM Á (Quyển I và  II)

của NGUYỄN XUÂN QUANG.

Mua qua tác giả, với giá đặc biệt là 75 MK cả hai tập bao luôn bưu phí.

Liên lạc:
tác giả Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang
P.O. Box 18983, Anaheim, CA 92817- 8983, USA.
Tel. & Fax: (714)-897-9413
Email: ngxuanquang@aol.com