Nguyễn Huy Hùng                                   

 


Nguyễn-Huy Hùng (ảnh chụp đầu tháng 4-2008)

 

@@@

 

Những chuyện sau 30-4-1975 không thế nào quên được:

 

THÀNH QUẢ 13 NĂM ĐỔI ĐỜI  

THEO XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

NGUYỄN-HUY HÙNG


Trong lúc đang nằm điều trị bệnh tim mạch tại Bệnh viện Điện Biên Phủ chuyên khoa mắt giữa thành phố Saigon, Tôi nhận được giấy tha ra khỏi Trại cải tạo vào đúng chiều ngày cuối năm Âm lịch áp Tết Mậu Th́n-1988. Được trả lại Tự do sau thời gian dài đằng đẵng 13 năm trời chịu bao nhục h́nh đầy đọa trong rừng núi âm u trên cả 3 miền đất nước bởi chính sách tập trung cải tạo thâm độc man rợ của Nhà Nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghiă và Đảng Cộng sản Việt Nam, Tôi cảm thấy xúc động và mừng vô kể không bút nào tả cho xiết được. Không c̣n bị Công An ở bên canh giữ, Tôi đă xin và đă được Bác sĩ trưởng Khu tim mạch kư giấy hoàn tất hồ sơ và cho người hướng dẫn xuống văn pḥng Quản lư thanh toán mọi chi phí nằm bệnh viện để nhận giấy xuất viện ngay. Nhận xong giấy xuất viện, hai cha con liền giắt nhau ra trước cổng Bệnh viện thuê xe xích lô đưa về nhà ngay tức khắc không giây phút chần chờ.

Với tấm thân tàn tạ bệnh hoạn bước vào nhà, cả gia đ́nh uà ra ôm Tôi mừng rỡ nước mắt đầm đià tạ ơn Trời Phật Tổ Tiên đă phù hộ cho c̣n sống trở về đoàn tụ bên nhau. Các bà Thông gia và Xóm giềng thân hữu nghe tin cũng lục tục kéo nhau đến mừng thăm tíu tít. Thật là một chiều cuối năm hân hoan hạnh phúc nhất trong đời mà Tôi chưa từng có được từ thuở Cha sinh Mẹ đẻ đến giờ.

Trong lúc Tôi bận rộn tiếp khách, cậu Con trai lớn phải cầm tờ giấy tha Tôi ra khỏi Trại tù đến ngay nhà bà Tổ trưởng Tổ Dân Phố và cơ quan Công An Phường 10 Quận Phú Nhuận để báo cáo “khẩn trương” là Hộ khẩu mới có thêm người cư trú. Nếu không th́ có thể trong đêm Công An sẽ ập vào nhà bắt đi giam v́ vi phạm luật lệ di trú của Nhà Nước. Cũng may là được tha đúng trong thời gian Nhà Nước đang áp dụng Chính sách “cởi mở đổi mới” nên không gặp khó khăn ǵ, Cán bộ địa phương cũng rộng lượng dễ dăi hơn b́nh thường. Cậu con Trai kể cho biết, lúc tới tŕnh giấy ông Trưởng Công An Phường chỉ hỏi: “-Anh Hùng đâu, sao không đến tŕnh diện?” Con trai Tôi trả lời: “-Ông Già của Tôi đang nằm Nhà thương mổ mắt tại Bệnh viện Điện Biên Phủ vừa nhận được lệnh tha và gia đ́nh mới đón về nhà hồi chiều này, người c̣n yếu mắt đang băng kín nên không thấy đường đi mong anh thông cảm. Có chút quà biếu anh dùng lấy thảo đón Xuân chia vui cùng gia đ́nh chúng tôi.”

Mọi việc êm xuôi, đă có được lời ghi nhận ngày giờ đă tŕnh diện với đầy đủ chữ kư và dấu mộc đỏ của Công An Phường đóng trên mặt sau tờ giấy tha, thế là xong bước thủ tục thứ nhất tạm coi là yên bụng. Vấn đề tiếp theo là việc ghi tên xin nhập Hộ Khẩu, phải tới Phường nộp đơn xin trong ṿng 7 ngày kể từ ngày được tha về đến nhà. Nộp đơn rồi cũng phải đợi ít ra là cả tuần sau mới đưọc Phường cứu xét gọi mang giấy Hộ khẩu đến để Phường ghi thêm tên ḿnh vào.

Đang lơ mơ ngủ, bỗng nghe những tiếng pháo nổ tạch tạch đùng tại các trụ sở cơ quan Nhà Nước phá tan bầu không khí thanh tịnh của đêm khuya trừ tịch, Tôi giật ḿnh thức giấc mặc bộ quần áo sạch sẽ bước ra hàng lan can trên lầu đến đứng trước chiếc bàn vuông nhỏ. Trên bàn Vợ tôi đă bầy sẵn chiếc lư hương với cặp đèn cầy (nến), mâm ngũ quả, chai rượu, 3 chiếc tách hột mít, b́nh bông vạn thọ, cặp bánh chưng và hộp mứt thập cẩm. Tôi thắp nến rót rượu đốt sáng 3 nén nhang, chắp 2 tay dơ cao ngang trán lâm râm khấn tạ ơn 9 phương Trời, 10 phương Đất, Chư Phật 10 phương, các Vị Thần linh và Tổ Tiên ḍng Họ Nguyễn-Huy làng Phù Đổng đă che chở cho c̣n sống về đoàn tụ với Vợ Con, và cầu xin phù hộ cho gia đ́nh được mọi sự an b́nh thịnh vượng hơn những ngày năm cũ vừa qua.

Khấn vái xong Tôi đứng lặng người nh́n quang cảnh phố xá vắng hoe, tâm hồn xúc động mắt rưng rưng lệ nhớ lại những đắng cay tủi nhục đă phải chịu đựng suốt 13 năm qua. Mỗi lần Xuân về chỉ nhắm mắt chắp tay ngồi xếp bằng theo thế Kiết già ngay trong mùng trên xạp ngủ trại giam giữa nơi rừng núi âm u lâm râm cầu nguyện. Những dịp ấy chẳng bao giờ cầu xin ǵ cho bản thân mà chỉ cầu xin cho Vợ Con thân quyến và đồng bào được ngày ngày cơm no áo ấm, cho vận nước sớm đổi thay để mọi người được đoàn tụ sống trong Tự do Dân chủ Thanh b́nh.

Tôi vừa hoàn tất thủ tục Lễ rước Tân Niên theo lệ cổ truyền do Ông Bà để lại xong, cả nhà Vợ Chồng Con Cháu quây quần trong pḥng khách dưới nhà chúc nhau sức khoẻ và hân hoan ăn bánh chưng dưa món củ kiệu uống trà đón Xuân mới. Thời gian trôi qua thật là mau, mới ngày nào ra đi các Con c̣n nhỏ dại nay trở về gia đ́nh đùm đề thêm 3 con Dâu 1 con Rể cùng với 2 cháu nội và 2 cháu ngoại chưa biết nói trọn câu cho đủ lời, quấn quưt giành nhau ngồi bên Ông Bà đ̣i ăn tíu tít.

Sáng sớm mồng Một Tết lúc đường xá c̣n vắng tanh, Vợ tôi ở nhà lo làm cơm cúng Gia Tiên, mấy đứa Con và Cháu giắt Tôi “xuất hành năm mới” đi Chùa lễ Phật đầu năm cầu phước cầu tài đem về tự “xông đất” cho yên tâm, nhất là để pḥng trường hợp chẳng may t́nh cờ có ai đó nặng vía hoặc khắc tuổi với ḿnh đạp đất xông nhà ḿnh đầu năm có thể đem lại những điều không may như các Cụ thường nói.

Chúng tôi đi bộ đến Chùa Giác Ngạn cách nhà khoảng một cây số. Chùa này ở trong ngơ phía sau lưng Chợ Mới (mở sau 30-4-1975 gần cổng xe lửa số 6) giữa xóm đông dân cư với đủ loại nhà: villa, phố gạch mái tôn, nhà lầu đúc, nhà trệt... có đường đá đủ rộng cho xe hơi chạy. Đây là ngôi Chùa do Thượng Tọa Thích Thanh Long Giám đốc Nha Tuyên Úy Phật Giáo Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà xây dựng và chủ tŕ trước 1975. Từ sau Ngày Quốc hận 30-4-1975 Thượng Tọa Thanh Long phải đi học tập Cải tạo th́ Vị Thượng Tọa Phụ tá lên Chủ tŕ thay.

Chung quanh khu chúng tôi ở có nhiều Chùa khác gần nhà hơn, nhưng Tôi ưu tiên đi Chùa Giác Ngạn v́ b́nh Tro Cốt của Nhạc Mẫu được gửi thờ tại Chùa này. Mười ba năm rồi chưa có dịp quỳ lạy di cốt của người Mẹ hiền, thuở sinh tiền đă dầy công nuôi dưỡng dạy dỗ Vợ và các Con của Tôi. Ngày 2 tháng 9 năm 1966 Nhạc Mẫu của Tôi qua đời di hài được chôn tại Nghĩa trang Bắc Việt Tương Tế khu Xóm Mới G̣ Vấp, mộ phần được xây Kim tĩnh dát đá cẩm thạch cẩn thận. Đến năm 1987 Chính quyền Cộng sản địa phương đuổi Nghĩa trang phải rời đi nơi khác, lợi dụng dịp thân nhân đến bốc mộ kẻ xấu trà trộn phá các mộ phần chưa có thân nhân đến lo để gỡ lấy đá cẩm thạch và gạch xây đem đi bán lấy tiền. Mộ Nhạc Mẫu của Tôi cũng bị nạn đập phá này. Gia đ́nh nào không biết hoặc chần trừ chưa kịp thi hành lệnh, th́ Nhà Nước tự tiện cho người đập phá bốc tập trung và cũng không cần thông báo cho thân nhân biết đem đi đâu. Gia đ́nh chúng tôi thật là hên, nhớ có người bạn quen thân cũng có thân nhân qua đời chôn tại Nghĩa trang này biết được ghé nhà thông báo cho Vợ và các Con Tôi lo thuê người bốc và thiêu hài cốt để vào b́nh đem gửi nơi Chùa Giác Ngạn. Gia đ́nh quyết định gửi b́nh tro cốt tại Chùa này v́ sau khi Tôi đi tŕnh diện học tập cải tạo vào tháng 6 năm 1975, ở nhà các con của Tôi phải vừa đi học vừa đi làm thợ cho Tổ hợp mành trúc kiếm cơm ăn hàng ngày, và trụ sở của Tổ hợp lại được đặt tại Chùa Giác Ngạn này nên trở thành thân quen với Thượng Toạ chủ tŕ.

Sau khi lễ Phật thăm b́nh Tro Di Cốt của Mẹ xong, Tôi ghé qua nhà khách chúc Tết Thượng Tọa chủ tŕ Chùa, nhờ thế mới biết là Thượng Tọa Thích Thanh Long đă được tha khỏi trại cải tạo và hiện đang cư trú tại Chùa. Tôi dắt bầy Con Cháu lên pḥng riêng của Thượng Tọa Thanh Long chào chúc Tết. Gặp nhau hân hoan mừng rỡ, chẳng ai muốn nhắc chuyện quá khứ chỉ thăm hỏi về cuộc sống hiện tại và dự tính cho tương lai làm sao thích ứng được với hoàn cảnh khó khăn đương thời mà thôi.

Thượng Tọa Thanh Long được tha trước Tôi 6 tháng, hiện trạng h́nh hài Ngài bệnh hoạn gầy yếu hơn những năm bị nhốt chung với Tôi tại K1 Trại Thanh Phong huyện Như Xuân tỉnh Thanh Hoá Trung Việt (1980-1982).


Ngài cho Tôi biết suốt 6 tháng qua từ ngày được tha về, Chính quyền địa phương không cho nhập Hộ khẩu tại Chùa, họ buộc phải rời khỏi Chùa về nhà thân quyến mà ở. Ngài đă trả lời là: “-Đi tu từ thuở nhỏ đến giờ không có gia đ́nh. Năm 1954 di cư từ Bắc vào Nam theo Hiệp định Genève chia đôi đất nước do Nhà Nước Cộng sản kư kết với Pháp. Hiện tại “tứ cố vô thân” nên nhất định ở tại Chùa do chính Ngài và Thầy của Ngài (đă viên tịch) xây dựng nên chớ không đi đâu hết. Nếu Chính quyền không chịu cứ việc khiêng Ngài bỏ ra đường, Ngài sẽ nằm đó đến chết khô phó mặc nhục thể cho chó chuột hoang tha hồ rúc rỉa chớ có ǵ sợ, v́ xác phàm của con người được tạo nên từ cát bụi sau khi chết lại trở về với cát bụi vậy thôi.” Từ hôm đó trở đi, tuần nào Tôi cũng ghé Chùa Giác Ngạn thăm Thượng Tọa Thanh Long và thắp nhang cầu Phật độ tŕ cho hương hồn Nhạc Mẫu được thoát khỏi kiếp luân hồi tiêu sinh tịnh độ nơi cơi Phật.

Rời Chùa trở về nhà được một lúc, có ông trưởng Công An Phường và bà Tổ trưởng Tổ Dân Phố đến thăm. Họ nói là đến thăm chúc Tết, nhưng thực ra để kiểm soát coi có bệnh hoạn thực không mà không chịu đích thân đi tŕnh diện. Cũng kể từ hôm đó trở đi, thấy bên kia lề đường trước cửa căn phố đối diện nhà Tôi, có mấy cô bé đem một tủ kính nhỏ kê trên chiếc ghế đẩu thay phiên nhau ngồi bán thuốc lá điếu cho khách qua đường. Họ thay phiên nhau ngồi thường trực hàng ngày từ sáng sớm cho đến 9, 10 giờ tối, khi cửa tiệm may thêu quần áo phụ nữ của con gái tôi mở tại nhà đóng cửa họ mới biến đi.

Thời gian Tôi được tha, Nhà Nước không c̣n áp dụng Chính sách quản chế đối với Tù Chính trị như trường hợp các bạn được tha nhiều năm về trước, nhưng không biết hoàn cảnh các bạn khác ra sao chớ riêng cá nhân Tôi th́ Công An Quận, Công An thành phố, Cán bộ Bộ Nội Vụ ngoài Hà Nội, đôi khi đi riêng lẻ đôi khi đi chung bất thần đến thăm hỏi sức khoẻ và t́m hiểu xem có kế hoạch làm ăn kinh tế nào quy mô góp phần cùng đồng bào tái thiết đất nước không? Lần nào họ cũng chỉ thấy Tôi ngồi in các mẫu thêu lên vải cho các Con gái của Tôi dùng máy thêu làm “gia công” (tức là lănh hàng về nhà làm bằng máy riêng của ḿnh) cho Tổ hợp sản xuất quần áo may sẵn do gia đ́nh các Cán bộ chức quyền địa phương làm Chủ nhiệm để kiếm cơm ăn hàng ngày.

Trong xă hội Xă hội Chủ nghĩa, Tổ hợp là một loại tổ chức cai thầu trung gian giữa các Xí nghiệp Nhà Nước và các lao động làm thuê. Chủ nhiệm Tổ hợp đến nhận hàng của các Xí nghiệp Nhà Nước với giá cao, đem về thuê người làm “gia công” trả giá rẻ mạt để ăn chặn phần sai biệt mà không phải vất vả lao động. Người lao động thuê chẳng có quyền lựa chọn, “mật ít ruồi nhiều” mặc dù biết là thiệt tḥi nhưng vẫn buộc ḷng phải nhận làm mới có ăn ít c̣n hơn không.

Hồi Tôi chưa được tha, ở nhà Vợ tôi được 2 cô con gái (tốt nghiệp Trung học không được vào Đại học) chưa lập gia đ́nh phải phụ lực Mẹ mở quán bán cháo vịt và nước uống. Khách ăn thoạt đầu vắng vẻ, nhưng lâu dần nhờ bán rẻ tiếp đăi tử tế nên cũng khá đông, tiền lời kiếm được tạm đủ cho gia đ́nh chi dùng hàng ngày. Thấy vậy Công An Phường và Ủy ban Nhân dân Phường bắt đầu ghé ăn, dăm ba bữa tới một lần. Ban đầu chỉ có 2, 3 người giắt nhau tới ăn nhậu, gia đ́nh muốn tỏ ra lịch thiệp không lấy tiền. Nhưng rồi từ từ số người tới ăn “chùa” tăng dần lên cả chục, bắt buộc phải tính tiền không thể khoản đăi măi. Lập tức vài ngày sau nhân viên Kinh tế Phường đến hỏi giấy phép kinh doanh, không có phải đi xin nhưng Phường cố t́nh tŕ hoăn việc cứu xét không chịu cấp. Trong khi nhà hàng xóm không thuộc diện phải đi cải tạo, thấy gia đ́nh Tôi kiếm ăn được cũng mở quán bán cháo vịt để chia bớt khách, họ xin giấy phép chỉ trong ṿng vài ngày là được Phường xét cấp ngay.

Những ngày tiếp theo chỉ trong ṿng có một tuần lễ nhà chúng tôi bị kiểm tra liên tục nhiều lần, vẫn chưa có giấy phép nên bị buộc phải đóng cửa nếu không sẽ bị làm biên bản phạt vi phạm luật Kinh tế của Nhà Nước.

Từ ngày Tôi được tha về nhà có thêm miệng ăn, nên 2 cô Con gái đang nhận làm “gia công” may ráp thêu quần áo cho Tổ hợp may của gia đ́nh Cách mạng làm chủ, đă phải liều lợi dụng “chiếc dù” này trương bảng hiệu “YẾN-LAN nhận cắt may thêu quần áo phụ nữ”. Tôi tự nguyện tham gia ngồi in mẫu thêu, bấm khuyết áo, cắt các mẩu chỉ dư trên các chiếc quần áo đă may xong và ủi phẳng xếp vào bao ni lông. Thời gian lặng lẽ trôi được chùng hơn tháng, khách hàng bắt đầu tăng hơi kha khá th́ nhân viên Kinh tế Phường lại đến kiểm tra xét giấy phép và tính thuế. Cũng đă nộp đơn xin mở cửa tiệm chính thức nhưng Phường c̣n cứu xét chưa cấp, do đó lại phải hạ bảng hiệu xuống. Nhưng để có thể tiếp tục kiếm sống đành phải viết một bảng nhỏ bằng b́a cứng h́nh chữ nhật cỡ 20 phân cao 40 phân dài, ghi câu “Nhận gia công may thêu quần áo và hướng dẫn kỹ thuật thêu máy” treo ṭng teng trên dàn cửa sắt trước nhà. Những khách hàng quen và bạn bè cũng biết nên mọi người đă tự động giới thiệu thân hữu tiếp tục tới đặt hàng, nhờ vậy làm cũng đủ sống qua ngày.

Được tha không bị quản chế, nên 1 tuần lễ sau ngày được tha Chính quyền Quận gửi giấy gọi Tôi lên Công An Quận chụp ảnh, lăn dấu tay, điền mẫu lư lịch làm Giấy Chứng minh Nhân dân. Một tháng sau, Công An thành phố gọi lên tŕnh diện để kiểm tra bổ túc. Hai tháng kế sau nữa, được kêu lên kư nhận Giấy Chứng minh Nhân dân để chính thức trở thành người Công dân, nhưng theo luật lệ Phường  nơi Tôi cư trú quy định hàng năm phải đi tham gia lao động Xă hội Chủ nghĩa 7 ngày không có thù lao.

Với tấm Giấy Chứng Minh Nhân Dân gốc cải tạo về, đến đâu xin việc làm cũng chẳng được dù chỉ là một chân lao công quét rác dọn vệ sinh. Nh́n thấy ngày cấp ghi trên Giấy Chứng Minh Nhân Dân, người ta hỏi ngay: “-Diện Cải tạo về hả? Rất tiếc, tuyển đủ người rồi.”

Buổi trưa mồng 3 Tết, Tôi đang nằm ngủ th́ anh Nguyễn văn Sáu Đội phó cùng Đội 23 tại Z30D cũng được tha vào dịp trước Tết, nhà ở tuốt tận bên kia cầu chữ Y lạch cạch cưỡi chiếc xe đạp đến thăm. Thời gian ở trong các trại Z30C và Z30D (1982-1988) anh ấy và Tôi ăn cơm chung, nên chúng tôi có nhiều cảm t́nh thân thiết nhau hơn các bạn khác. Gặp anh Sáu, Tôi mới biết là trong Đội 23 chỉ c̣n một ḿnh anh Đại tá Phạm Tài Điệt (An ninh Quân đội Biệt Khu Thủ Đô) nhà ở đường Huỳnh văn Bảnh gần nhà Tôi chưa được tha.

Những ngày kế theo, một số bạn bè khác cũng ghé thăm Tôi, có người ở gần cùng khu phố như anh Đại tá Trịnh đ́nh Đăng (Đội 23 K1 Z30D), Trung tá Phạm ngọc Xuyến (Đội 6 K1 Z30C), Đại tá Nguyễn văn Bích (nguyên Thị trưởng Đà Lạt bạn đồng môn Vơ bị Quốc gia tốt nghiệp sau Tôi một khoá), c̣n phần lớn là những người trước kia cùng phục vụ trong ngành Truyền Tin cư ngụ tại các Quận khác trong thành phố Saigon Chợ Lớn Gia định. Cũng có người ở thật xa như anh bạn Tù tên Khuông (trước 30-4-1975 làm Cán bộ Liên đoàn Lao công Saigon) quen tại Trại Thanh Phong Thanh Hoá, nhà ở tận Tây Ninh nhân dịp đi chợ Saigon biết tin Tôi được tha cũng ghé nhà thăm cho ít trái cây thổ sản của gia đ́nh. Hồi ở Trại Thanh Phong anh ấy làm trực nhà của Đội, v́ anh ấy không có tiếp tế của gia đ́nh nên Tôi thường đưa đồ tiếp tế riêng nhờ lo việc nấu nướng cải thiện ăn chung, “miếng khi đói bằng gói khi no” nên đă trở thành bạn thân chẳng bao giờ quên nhau. Nhờ có dịp gặp nhiều bạn bè nên biết được là, đại đa số Tù nhân Chính trị miền Nam đang bị giam trong tất cả các Trại trên toàn nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam đă được tha vào dịp Tết Mậu Th́n 1988, chỉ c̣n lại khoảng 150 người (gồm cả Tướng, Tá, Úy, và Hạ sĩ quan) bị Nhà Nước Cộng sản liệt vào loại có “nợ máu” với nhân dân nặng nề hơn cả bị giữ lại dồn về giam tại Trại Z30D tiếp tục cải tạo chưa được tha. Nhưng theo suy nghĩ riêng của Tôi th́ đây là mánh khoé của Việt Cộng giữ lại một số làm con tin, để buộc Hoa Kỳ thực hiện đầy đủ những lời đă hứa rồi mới tha lần lần đến hết, chứ không phải các Bạn này có nhiều “nợ máu” với Nhân dân hơn những người khác. Chằng hạn có trường hợp một anh Trung sĩ Trung đội trưởng Nghĩa quân kiêm ủy viên An ninh xă làm sao có “nợ máu” nhiều bằng một ông Tướng hay một Sĩ quan cấp Tá, thế mà anh ấy cũng bị giữ lại tiếp tục cải tạo cùng với mấy ống Tướng ông Tá tại trại Z30D Hàm Tân Thuận Hải???

Trước 30-4-1975, thường sau ngày mồng 7 tháng Giêng các Đ́nh Chùa Lăng Miếu làm lễ hạ Cây Nêu xong th́ quảng đại quần chúng mới coi là hết Tết bắt đầu “ra quân” làm ăn trở lại, nhưng bây giờ th́ mới sáng ngày mồng 2 mọi sinh hoạt xă hội đă trở lại b́nh thường. Tôi nhờ Con trai dùng xe máy dầu chở đi một ṿng để trả lễ các bạn bè đă tới thăm chúc Tết ḿnh, cũng nhân đó xem quang cảnh phố phường chợ búa khắp vùng Saigon Chợ Lớn Gia Định ra sao sau 13 năm xa vắng.

Chẳng có ǵ đổi mới chỉ thấy tàn tệ hơn, đó đây đầu các ngơ hẻm gần những ngă tư đường lớn các khu chung cư và gần các góc chợ, xừng xững mọc lên những đống rác lù lù ruồi nhặng đảo lượn tự do như bầy ong vỡ tổ, mùi xú uế xông lan xa hàng trăm mét nồng nặc muốn ngộp thở. Dân khất thực lẫn lộn cả những người bị bệnh phong cùi cụt các ngón tay ngón chân loét lở đầy mặt ngồi vật vă bên vỉa hè phố quanh đầu chợ giữa các công viên, níu kéo nài nỉ người qua lại xin ăn xin tiền. Thảm thương nhất là những trẻ thơ cỡ 5 đến 10 tuổi, đứng ŕnh bên các bàn ăn hễ thấy khách vừa ăn xong buông bát đũa xuống bàn, là nhào tới giành nhau cướp húp vét những ǵ c̣n sót lại trong tô và nhặt những mẩu xương vứt trên mặt bàn gặm nốt những ǵ khách ăn chưa gặm hết.

Ngay tại khu phố chúng tôi ở xế bên cổng Nhà Thờ Ba Chuông, một bộ đội thương binh “quân hàm” Đại úy phục viên (giải ngũ), kiên nhẫn chịu đựng hậu quả “vắt chanh bỏ vỏ” ngồi sửa vá lốp xe đạp kiếm tiền sinh sống hàng ngày tại miền Nam, chứ không chịu trở về quê cũ nơi chôn nhau cắt rốn của anh ta tại miền Bắc. Ngoài ra c̣n có mấy toán bộ đội thương binh cũng gốc miền Bắc từ chiến trường Campuchia trở về, ngày nào cũng chống nạng dắt nhau từng nhóm 2, 3 người miệng nồng nặc hơi rượu, ghé vào từng nhà suốt dọc phố xin tiền. Bà con cho 1, 2 chục đồng không thèm lấy vứt trả lại, rồi xấn vào trong nhà gây gổ chửi đổng: “-Đ.Mẹ chúng bay, không có chúng ông vào giải phóng rồi lại sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế th́ làm ǵ chúng bay được ngồi yên đó mà kiếm tiền? Bát phở bây giờ tối thiểu cũng 5 chục bạc, cho 1, 2 chục th́ mua được ǵ?” Có người thuộc hạng thân nhân Cán bộ tập kết mới về, mạnh bạo lên tiếng dọa đi gọi Công An th́ nhóm kiêu binh thách thức: “-Có ngon cứ đi mời chúng nó lại đây xem có dám làm ǵ chúng ông không?”

Sau khi quậy phá mấy nhà hàng xóm xong, mấy tay thương binh này ghé vào cửa tiệm nhà tôi như thường lệ. Nhưng thật may mắn hôm đó một trong các cô con dâu của Tôi có người anh nuôi gốc trẻ mồ côi lai Mỹ to con, hồi những năm cuối Thập niên 1970 bị bắt đi bộ đội thiết giáp Việt Cộng tham gia chiến trận bên Cămpuchia nhiều năm mới về ghé thăm, cậu ấy mặc bộ đồ bộ đội nên Tôi mời xuống tiếp chuyện các thương binh. Cùng phe bộ đội với nhau họ trao đổi chuyện tṛ theo ngôn ngữ bộ đội được ít phút th́ mấy tay thương binh cúi đầu chào bỏ đi, và từ đấy về sau bọn họ không bao giờ ghé làm phiền chúng tôi nữa. Đúng là Trời đă tạo cơ duyên giúp cho chúng tôi thoát nạn kiêu binh Việt Cộng quậy phá!

Hàng ngày ngồi tại nhà, Tôi c̣n phải chứng kiến nhiều cảnh thương tâm khác nữa chưa từng thấy trong những năm có thiên tai lớn tại miền Nam trước 30 tháng 4 năm 1975. Những bà mẹ đầu quấn khăn tang nách bồng con thơ chưa đầy 1 tuổi, tay dắt theo 2, 3 đứa khác tuổi san sát nhau từ 3 đến 10 quần áo rách rưới dơ bẩn hôi hám, ghé vào nhà tay ch́a tấm giấy địa phương vùng Thanh Hoá Nghệ An cấp cho phép di chuyển vào các tỉnh miền Nam xin trợ giúp và kiếm việc làm, v́ quê quán bị thiên tai tàn phá mất sạch hoa mầu nhà cửa. Từng nhóm trẻ thơ chưa quá 13 tuổi, đứa lớn cơng đứa bé giắt díu nhau ghé cửa xin ăn xin uống, v́ đói khát không cha không mẹ không thân quyến đùm bọc. Tối nào cũng có một gia đ́nh “tha phương cầu thực” không nhà cửa Hộ khẩu trong thành phố, ghé dọn chỗ chen chúc bên nhau đắp manh chiếu đụp không mùng không mền nằm nhờ dưới mái hiên ngay bên lề đường trước cửa nhà Tôi. Mùa nắng c̣n đỡ đến mùa mưa thấy thật thê thảm thương tâm hết chỗ nói, nhưng toàn là người lạ không quen chẳng biết ở đâu tới gốc gác ra sao, dù có xót thương tội nghiệp đến mấy cũng chẳng dám cho vào tá túc trong nhà ban đêm v́ không có tên trong Hộ Khẩu sẽ mang tội vi phạm luật cư trú do Nhà Nước quy định sẽ là một tại hoạ lớn.

Đấy là những ǵ chính mắt Tôi thấy giữa “thiên thanh bạch nhật” trên khắp nẻo phố phường Saigon (Ḥn Ngọc Viễn đông) sau 13 năm “đổi đời” theo Xă hội Chủ nghiă dưới sự lănh đạo ưu việt của Đảng Cộng sản Việt Nam và quyền quản lư tài giỏi của Nhà Nước Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam (tôi tớ của Nhân dân như Bác Hồ vĩ đại từng nói trước khi đi về với các Cụ Lênin Các Mác). Thật vô cùng thảm thương!

Nhân dịp “tham quan” cho biết hiện t́nh xă hội Xă Hội Chủ Nghiă này, Tôi c̣n được chứng kiến một sự kiện đau ḷng khác tại một trụ sở Dịch vụ làm hồ sơ xuất cảnh theo diện Đoàn tụ gia đ́nh (ODP=Orderly Departure Program) trên đường Nguyễn Trăi. Những bạn Cựu Tù có thân nhân di tản ra ngoại quốc dịp 30-4-1975, nay đă có cuộc sống tạm ổn định được Chính phủ Hoa Kỳ và các nước đang cưu mang cho làm giấy bảo lănh thân nhân qua đoàn tụ, chen nhau đứng ṿng trong ṿng ngoài đợi đóng tiền lập hồ sơ xin xuất ngoại. Có người ở tỉnh xa Saigon phải lên ở đậu ăn chực nằm chờ, ngày nào cũng phải đi từ 4, 5 giờ sáng để đứng xếp hàng giữ chỗ ưu tiên vào trước. Có người hồ sơ trục trặc thiếu sót phải chạy đi chạy lại nhiều lần mới bổ túc xong. Lệ phí mỗi hồ sơ tùy theo số người cùng Hộ khẩu xin đi nhiều hay ít, tối thiểu cũng phải từ ba bốn trăm ngàn trở lên đến một hai triệu đồng bạc Cụ Hồ.


Rút kinh nghiệm sống với Cộng sản, Anh Em sợ Nhà Nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam vốn trở mặt như bàn tay có thể thay đổi ư kiến bất cứ lúc nào. Chắc không ai quên câu tục ngữ các Cụ thường nói là: “Ăn đi trước, lội nước đi sau” nên gặp dịp may hiếm có cánh cửa đang mở này phải vội vă bon chen lo cho xong sớm chứ để lỡ “trâu chậm uống nước đục” th́ ước mơ tương lai đầy hy vọng sẽ tan tành theo mây khói. Có người được tha về sau nhưng lại muốn được đi trước, nên đă răm rắp theo lời hướng dẫn khôn ngoan của pḥng dịch vụ là biên thơ sang Hoa Kỳ bảo Vợ Con đến đóng lệ phí bằng Đô La cho văn Pḥng Luật sư có đại diện bên Việt Nam. Chịu tốn vài bốn trăm Đô La theo phương cách này, hồ sơ sẽ được giải quyết xét cấp Hộ Chiếu (Passeport) và lên danh sách chuyển cho Đại diện Hoa Kỳ phỏng vấn nhanh chóng hơn. Mấy người bạn tốt bụng cũng mách nước cho Tôi làm theo phương cách này, nhưng Tôi không thực hiện v́ gia đ́nh đông quá chẳng biết 2 người con ở Hoa Kỳ có khả năng lo nổi hay không, đành phải làm ngơ.

Loanh quanh bận bịu phụ các con may thêu kiếm tiền ăn hàng ngày cho gia đ́nh, chả mấy chốc mùa Giáng sinh 1988 đă tới. Một hôm đang ngồi quay mặt ra đường cặm cụi in mẫu thêu lên vải, bỗng một ông già mặc quần tây áo sơ mi vải đen ghé vào vỗ vai hỏi: “-Bác c̣n nhớ Tôi không?” Ngẩng lên mừng rỡ reo: “-Ồ! Linh mục Sinh, Ngài đi đâu làm ǵ mà qua lối này? Được tha về từ bao giờ? Bây giờ ở đâu?” Linh mục Bùi đức Sinh cười vui vẻ tự kéo ghế ngồi xuống bên kể cho biết: “-Hồi được lệnh ra đi khỏi Đội 23 Trại Z30D bất ngờ nên chẳng chào chia tay được ai. Rời Trại Z30D hôm đó là ngày 20-6-1986, được đưa về giam chung với các Linh mục Tuyên úy Quân đội tại Trại Z30A Xuân Lộc Long Khánh, và được tha về ngày 13 tháng 10 năm 1987. Giấy tha về địa chỉ ḍng tu Đa Minh Thủ Đức, nhưng Nhà Nước đă tịch thu làm Trường Đảng nên địa phương không nhận, chỉ lên thành phố khiếu nại. Thành phố cho về Nhà Thờ Ba Chuông ngay ngă tư đường Lê văn Sĩ này tạm trú. Rồi phải t́m kiếm thân nhân hoặc bạn bè ngoài Nhà Thờ xin về ở chung với họ. Linh mục đi cải tạo về không được tiếp tục thi hành mục vụ, nên không cho nhập Hộ khẩu Nhà Thờ.” Tôi đă phải giải thích là Nhà Thờ Ba Chuông cũng là Tu viện Đa Minh, nhưng Thành phố trả lời: “-Nếu là Tu viện th́ phải dẹp Nhà Thờ, hiện tại được coi là Nhà Thờ th́ không thể là Tu viện.” Loanh quanh bị gọi tới gọi lui làm việc hoài. Cả năm sau t́m được người cháu ở xóm Bùi Phát (trên đường Trương Minh Giảng) bằng ḷng nhận cho cư trú. Tŕnh lên thành phố, được chấp nhận chỉ định cho nhập Hộ khẩu nhà người cháu. Theo chỉ thị của thành phố ban ngày muốn đi đâu th́ đi đêm phải có mặt tại nhà người cháu. Lâu lâu thành phố cũng cho người tới kiểm tra hỏi thăm làm ăn ǵ mà có tiền sinh sống hàng ngày? Hiện nay ban ngày Tôi tới Nhà Thờ Ba Chuông ngay góc ngă tư Lê văn Sĩ-Huỳnh quang Tiên này, nhưng đến tối th́ phải về cư ngụ tại nhà người cháu tại xóm Bùi Phát.”
Từ đó trở đi, Tôi lại có thêm một bạn Tù cũ nữa gần nhà để thỉnh thoảng ghé thăm nói chuyện thời sự. Cũng nhờ thế, Tôi mới biết được lư do tại sao Chính quyền Cộng sản không bằng ḷng cho các Nhà Thờ tổ chức quy mô Lễ Tôn vinh 117 Vị hiển Thánh tử đạo Việt Nam vào ngày 19 tháng 6 năm 1988 như chỉ thị của Toà Thánh Vatican. Theo Linh mục Sinh cho biết, Cán bộ địa phương nói với Ngài : “-V́ 19 tháng 6 là ngày kỷ niệm Quân Lực của Chế độ cũ, nếu cho Nhà Thờ tổ chức rầm rộ sợ các cựu Tù gốc Quân đội được tha về khá đông không bị quản chế lợi dụng sự đông đảo của quần chúng gây xáo trộn trật tự anh ninh xă hội.”


TỰ DO XĂ HỘI CHỦ NGHIĂ.


Ngoài nơi lao lư vẫn thân Tù,
Báo Quận, tŕnh Thành mệt ngất ngư.
Xê dịch xa nhà cần giấy phép,
Buôn bưng bán lẻ phải chi xu.
Đêm ngày ŕnh rập dân cḥm xóm,
Năm tháng theo ḍ mật vụ khu.
Độc Đảng chuyên quyền, Dân chủ nhỉ!
Tam Vô chuyên chính, Tự do ư!


Mùa Thu năm Mậu Th́n - 1988.

 

Đến dịp lễ Noel chỉ có đồng bào trong các xóm Đạo và Nhà Thờ tấp nập chuẩn bị đón ngày Chúa Giáng Trần mà thôi, quảng đại quần chúng ngoại Đạo không thấy ai tham gia vui như hồi trước 30-4-1975. Các Nhà Thờ cũng phải gia giảm việc chăng đèn kết hoa bên ngoài chung quanh sân, chỉ tập trung sửa soạn bên trong Cung nguyện mà thôi. Đi xem Lễ Misa đêm Noel cũng chỉ thấy toàn đồng bào Công giáo, nhưng đặc biệt lại có rất đông Công An Nhân Dân bận sắc phục và không sắc phục trà trộn bao quanh Nhà Thờ.


Đầu năm Dương lịch 1989, nhờ chính sách của Nhà Nước “đổi mới, mở cửa” t́nh h́nh buôn bán của tư nhân bắt đầu nhộn nhịp hơn và đặc biệt các Cơ quan Nhà Nước đua nhau đốt pháo mừng ngày tân niên Dương lịch rất là rôm rả. Nhờ thế để chuẩn bị ăn Tết Kỷ Tỵ 1989 đồng bào đua nhau mua sắm thật thoải mái. Quần áo mới, bánh  mứt, đủ loại trái cây, hoa, chậu kiểng, pháo… bầy bán đầy 2 bên lề đường và trong các chợ.

Gia đ́nh Tôi nhờ có 2 người con đang ở Hoa Kỳ (một du học từ năm 1971 đến 30 tháng 4 năm 1975 xin ở lại tỵ nạn không về nước, một mới vượt biên hồi cuối năm 1982) gửi về cho vài thùng thuốc Âu bán đi lấy tiền chi dùng, nên cũng có một cái Tết tạm coi được nhưng không bằng những cái Tết trước 30-4-1975.

Để mừng đón cái Xuân thứ 2 đoàn tụ bên Vợ Con Cháu, Tôi quyết định tổ chức gói nấu bánh chưng tại nhà thay v́ đi mua ngoài chợ. Chúng tôi bắc bếp luộc bánh ngay trên lề đường trước cửa nhà suốt đêm 29 đến sáng ngày 30 mới vớt bánh ra ép. Các cháu Nội cháu Ngoại của Tôi mừng vui hớn hở, v́  từ khi lọt ḷng Mẹ ra đời đến nay đă 4, 5 tuổi chưa bao giờ chúng có dịp được hưởng cái thú vị cổ truyền của gia đ́nh Việt Nam, thức đêm nấu bánh chưng chuẩn bị đón Tết. Các Con của Tôi th́ không lạ ǵ, v́ trước 30-4-1975 năm nào gia đ́nh cũng tự gói nấu bánh chưng ăn Tết. Chỉ có 12 cái Tết vừa qua gia đ́nh ly tán hoạn nạn thiếu thốn, Vợ Con ở nhà dành dụm đủ tiền mua được một cặp bánh trước cúng Gia Tiên sau chia nhau thưởng thức Tết là may lắm rồi, có đâu mà bầy đặt tự gói nấu lấy bánh trong nhà. Ông hàng xóm là Tổ trưởng Lăo Ông Phường ở cách nhà Tôi 2 căn, thấy gia đ́nh chúng tôi rục rịch gói nấu bánh chưng ăn Tết cũng đến nhờ gói nấu giùm 2 cặp bánh để vợ chồng già ăn 3 ngày Tết cho được rẻ và chắc chắn là ngon hơn mua ngoài chợ.

Đúng lức Giao thừa tiễn năm con Rồng 1988 đón năm con Rắn 1989, gia đ́nh Tôi đốt một bánh pháo dài 2 mét để chung vui với xóm giềng mừng đón Xuân mới. Đến sáng sớm mồng Một Tôi đi lễ Chùa về tự “xông nhà”, đốt thêm một bánh pháo dài 2 mét nữa để mừng t́nh h́nh Thế giới đang xoay chuyển làm cho cái nôi Cộng sản Liên Xô đang rơi vào thế cờ bí, dẫn đến tan ră sau 3 phần tư Thế Kỷ tung hoành tàn bạo giết hại hàng chục triệu sinh linh vô tội trên khắp mặt địa cầu.

Chiều ngày mồng Một, 2 vợ chồng ông bạn già Tổ trưởng Lăo Ông Phường dắt nhau sang chúc Tết và khen bánh ngon hơn bánh mua ngoài chợ rất nhiều. Rồi tiện lúc đang vui câu chuyện, ông bạn già đề nghị Tôi đóng tiền niên liễm gia nhập đoàn thể Lăo Ông Phường. Ông ấy giải thích: “-Có thẻ Lăo Ông được miễn không phải đi làm Nghĩa vụ Lao động Xă hội Chủ nghĩa. Tất cả đàn ông đàn bà đủ 18 tuổi nhưng chưa đến tuổi lăo, hàng năm đều phải đi làm Nghĩa vụ Lao động Xă hội chủ nghĩa một tuần lễ. Ai có tiền đóng thế chân theo giá biểu Nhà Nước quy định th́ không phải đi, Chính quyền địa phương sẽ thuê người làm thay cho. Ai không có tiền đóng góp th́ phải “cơm đùm áo gói” đi lao động không công cho Nhà Nước 1 tuần lễ, thường là tại các vùng kinh tế mới xa thành phố thuộc quyền quản lư của Quận.”


XUÂN LỤC TUẦN CẢM HỨNG

Kỷ Tỵ hân hoan đón Lục Tuần,
Cháu Con hớn hở chúc mừng Xuân.
Thế t́nh nghiêng ngửa tâm bền vững,
Tạo hoá vần xoay tuổi Thọ lần.
Tổ họ Nguyễn-huy, ḍng Nghiă Sĩ,
Quê cha Phù Đổng, đất Linh Thần.
Đă qua bĩ vận đời thay đổi,
Sẽ tới vượng thời tái lập thân.

 

Xuân Kỷ Tỵ - 1989


Khoảng giữa năm Dương lịch 1989, Nhà Nước ban bố lệnh cho các cựu Tù nhân thuộc Chế độ cũ bị giam giữ trong các Trại cải tạo từ 3 năm trở lên đă được tha, có thể tiếp xúc Chính quyền địa phương lập hồ sơ xin cho ḿnh và Vợ Con ở chung trong một Hộ khẩu cùng đi định cư tại nước ngoài. Ngay sau khi bản tin được thông báo qua hệ thống truyền thanh và báo chí của Nhà Nước, anh em cựu Tù Chính trị ùn ùn kéo nhau đến Trụ sở Ủy ban Nhân dân Quận đông như đi hội chợ. Cổng trụ sở Quận đóng kín, mọi người chen nhau đọc bản thông cáo treo trên cánh cổng cho biết mẫu hồ sơ c̣n đang in khi nào có sẽ thông báo sau.


Một tháng sau chẳng cần phổ biến trên báo chí truyền thanh, một biết đồn mười, mười biết đồn trăm, trăm biết đồn ngàn… loan truyền cho nhau. Anh em lại ùn ùn tới trụ sở Quận “mua mẫu hồ sơ” về nhà điền và đi làm bản sao các giấy Khai sanh, Giá thú, Hộ khẩu, Chứng minh Nhân dân, Giấy tha ra Trại... để kèm với đơn đem trở lại trụ sở Quận chen nhau đứng xếp hàng lấy số đợi gọi vào nộp. Việc thị thực các bản sao giấy tờ được thực hiện tại các Ủy ban Nhân dân Phường. Tiền lệ phí thị thực cho mỗi bản tài liệu phải trả đắt gấp mười lần lệ phí b́nh thường dành cho dân không thuộc thành phần cải tạo viên nộp hồ sơ xin đi nước ngoài.


Trụ sở Ủy ban Nhân dân Quận Phú Nhuận đóng ngay tại cơ sở của Quận Hành chánh Phú Nhuận cũ trên đường Hoàng văn Thụ (trước là đường Vơ Tánh), xế trước cổng số 2 Trại Trần Hưng Đạo (Bộ Tổng Tham mưu Quân Lực Việt Nam Cộng hoà). Cả tháng trời ngày nào cũng đông nghẹt người, đi lại đứng ngồi trong sân và dọc lề đường bên ngoài cổng. Các xe đẩy gánh hàng rong bán thức ăn nước uống tha hồ thâu tiền. Câu lạc bộ bên trong trụ sở Quận cũng được dịp phục vụ không nghỉ tay thu tiền vào như nước. Các khu nhận giữ xe 2 bánh lấy tiền bên trong sân Quận cũng như dọc lề đường phía ngoài cổng trụ sở lúc nào cũng đầy nhóc. Ai đến trễ phải gửi xe xa hàng mấy trăm mét rồi đi bộ tới. Thật là một dịp may hiếm có cho thân nhân viên chức Cán bộ Quận cấu kết với nhau tha hồ móc tiền của cựu Tù Cải tạo.


Chục ngày đầu anh em ùn đến đông quá, chen nhau kẻ ra người vào nườm nượp suốt từ giờ mở cửa buổi sáng sớm cho đến chiều tối đóng cửa chẳng lúc nào ngớt, Tôi phải chờ tới ngày thứ mười lăm mới tới vậy mà vẫn c̣n đông như nêm. Xếp hàng vào mua được mẫu hồ sơ xong trở ra, đang lách giữa đám đông đi ra cổng nghe có tiếng gọi:  “-Ê ! Hùng! Hùng! ” Tôi quay nh́n phía có tiếng gọi thấy một người cao lênh nghênh dơ tay vẫy, Trung tướng Nguyễn Hữu Có ông bạn tốt nghiệp cùng Khoá 1 Sĩ Quan Trường Bơ Bị Quốc gia với Tôi từ ngày 1 tháng 6 năm 1949 tại Huế.


Hồi Tôi c̣n bị giam tại Trại Tân Lập Vĩnh Phú, lúc đang có tin Hoa Kỳ vận động mở Hội nghị tại Genève để nhờ Liên Xô Trung Cộng áp lực Việt Cộng thả hết Tù Chính trị miền Nam, chúng tôi được Trại trưởng cho biết Trung tướng Có đang cùng phái đoàn Bộ Nội Vụ vào tỉnh Thanh Hoá t́m địa điểm làm Vùng Kinh tế mới để tập trung tất cả Cải tạo viên và Vợ Con vào đó. Về sau tin này được Nhà Nước phổ biến rộng răi trên các báo Nhân Dân và Quân đội nhân dân. Địa điểm được Trung tướng Có cùng phái đoàn lựa chọn là Thanh Cầm trong vùng huyện Như Xuân tỉnh Thanh Hoá, gần Trại Thanh Phong nơi Tôi và một số anh em ở Trại Tân Lập Vĩnh Phú bị chuyển vào giam từ hồi đầu năm 1980 đến năm 1982. Tin này đă khiến phần đông anh em không c̣n mấy cảm t́nh khi nghe nhắc tới 3 tiếng “Nguyễn Hữu Có” chứ đừng nói chi chịu tới gặp mặt bắt tay chào hỏi nói chuyện. Nhưng cá nhân Tôi v́ t́nh nghĩa bạn cùng khoá Sĩ quan, nhất là khi c̣n là Sinh viên ở trong Trường chúng tôi cùng chung một Đội (Section, platoon) nên phải lách đám đông đến gặp nói chuyện trước sự nḥm ngó của mọi người. Tướng Có cho Tôi biết là ông đến quan sát t́nh h́nh xem có nên lập hồ sơ xin đi hay không.
Nhờ dịp này nên Tôi biết được địa chỉ nhà ở của Tướng Có không xa khu nhà Tôi cho lắm, nên mấy ngày sau Tôi t́m đến thăm. Gia đ́nh ông ở khu Chung cư sang trọng gồm toàn nhà 2, 3 tầng, bên hông có lối vào nhà để xe hơi riêng sân trươc nhà rộng có cây cao bóng mát. Lối vào nhà xe và một khúc phía sân trước được lợp mái tôn, trang hoàng thành pḥng đặt 2, 3 bàn bi da cho thuê giờ và một quầy bán đồ giải khát ăn nhậu lai rai cho các kiện tướng choai choai đến đấu bi da ăn tiền. Suốt ngày đêm lúc nào cũng đông khách.

Tướng Có tiếp Tôi nơi pḥng khách trên lầu. Đồ đạc trang trí trong nhà vẫn là những loại sang như thời trước 30-4-1975, không như gia đ́nh tôi ở trong cư xá Sĩ quan Bộ Tổng Tham mưu sau 30-4-1975 bị đuổi ra tay không, đồ đạc từ món nhỏ nhặt nhất như chiếc bát đôi đũa ăn, cũng bị Cách mạng Giải phóng tịch thu hết v́ bị quy kết là đồ mua sắm bằng tiền lương do “Ngụy” phát.


Gặp nhau chuyện tṛ thăm hỏi trong t́nh Anh Em đồng môn và chiến hữu cũ, Tôi thấy Tướng Có vẫn bộc trực thân thiện chân thật như hồi nào. Qua câu chuyện hàn huyên, Tôi biết được Tướng Có đang làm việc với một văn pḥng của Hội thánh Tin Lành và đang viết cuốn sách nói về những Phép Lạ đă xẩy ra trong đời ông, khiến ông tin và công nhận Chúa Jesus là Đấng toàn năng để ông tôn thờ. Ông cũng đă từng được Cán bộ Nhà Nước dẫn nhiều phóng viên ngoại quốc đến tận nhà phỏng vấn về cuộc sống hiện tại của ông sau khi cải tạo và cách cư xử của Chính quyền đối với ông và gia đ́nh, để họ phổ biến cho Thế giới cùng biết. Ông cũng đang bị Chính quyền hỏi tới hỏi lui về một món tiền mấy trăm triệu của Tín Nghĩa Ngân Hàng, thời ông làm phụ tá hay cố vấn ǵ đó (Tôi không nhớ rơ) cho ông Tổng Giám đốc Ngân hàng Nguyễn Tấn Đời, do đó không biết Chính quyền có chịu cấp giấy cho ông xuất ngoại theo diện chương tŕnh nhân đạo này hay không...


Tháng 12 năm 1989, Vợ Tôi nhận được giấy gọi đến Cơ sở Nguyễn Du nơi phụ trách làm hồ sơ xuất cảnh tại Saigon ở bên vườn Tao Đàn phía sau Dinh Độc Lập cũ, để bổ túc hồ sơ đi theo diện ODP (Orderly Departure Program) do con trai lớn của Tôi ở Hoa Kỳ bảo lănh. Hồ sơ đă được nộp từ năm 1981 lúc Tôi c̣n đang ở trong tù ngoài Bắc. Vợ Tôi đến nơi người ta hỏi: “-Chồng đă về chưa?” Bà ấy tŕnh giấy tha Tôi ra khỏi Trại cho họ thấy. Họ hỏi tiếp: “-Anh ấy có muốn đi không?” Vợ Tôi trả lời: “-Có, đă nộp hồ sơ tại Quận Phú Nhuận xin đi theo diện Nhân đạo (H.O. Humanitarian Operation) cho cả gia đ́nh theo lệnh Nhà Nước mới phổ biến rồi.” Họ nói: “-Vậy th́ về yêu cầu Quận chuyển ngay hồ sơ lên đây bổ túc một lượt.”


Mừng hí hửng, chúng tôi đến trụ sở phụ trách giải quyết các hồ sơ cựu Tù xin xuất ngoại của Quận cách nhà chừng 500 mét gần trước Trường học Saint Thomas cũ trên đường Huỳnh Quang Tiên, để xin họ chuyển hồ sơ của Tôi lên Cơ sở Nguyễn Du ngay theo lời yêu cầu của Cơ sở này. Nhân viên tiếp chúng tôi giải thích: “-Cứ về đợi năm bẩy bữa nữa, khi nào chuyển hồ sơ đi sẽ có bản sao để thông báo.” Hai tuần lễ sau chẳng thấy ǵ Tôi đến nơi hỏi nữa, một nhân viên khác trả lời: “-Số hồ sơ tồn đọng rất nhiều. Chúng tôi không giải quyết lẻ tẻ, để đến cuối năm sẽ giải quyết chuyển đi hết một lần.”


Tết Trung Thu được coi là Tết Thiếu nhi Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam, các quán bán bánh nướng bánh dẻo lồng đèn bầy la liệt 2 bên lề đường lớn và trong ngơ. Ngay từ tối 13, 14 chưa đến Rằm, trẻ con đă dắt nhau rước đèn dung giăng dung dẻ khắp nơi ngoài đường trong ngơ ca hát ồn ào thấy cũng vui mắt. Các gia đ́nh có con đi học phải đóng góp tiền để Nhà Trường mua bánh Trung Thu tổ chức vui chơi cho các “cháu ngoan Bác Hồ” tại lớp học.

Vào lúc xế chiều ngày Rằm Trung Thu, tự nhiên thấy anh Đại tá Trịnh đ́nh Đăng dẫn 2 anh Đại tá Phạm tài Điệt nhà ở đường Huỳnh văn Bảnh gần nhà Tôi và Lại đức Nhi ở tuốt tận Cư xá Bắc Hải Chí Hoà ghé thăm. Thật là một bất ngờ thú vị, anh em hỏi thăm sức khoẻ của nhau xong quay sang bàn tới chuyện hồ sơ xin xuất ngoại của mỗi người đă đi đến đâu rồi. Nhờ thế Tôi mới biết, Chị Điệt cũng mới được Cơ sở Nguyễn Du tại Saigon gửi giấy mời lên bổ túc hồ sơ đi theo diện con bảo lănh như của Vợ Tôi. Họ cũng hỏi chồng về chưa, có muốn đi không, về nói với Quận chuyển hồ sơ lên bổ túc luôn thể. Khi tới cơ sở phụ trách tại Quận tŕnh bầy họ cũng trả lời y như đă trả lời Tôi. Nhưng sau đó nhờ có người manh mối chỉ lối giới thiệu nhân viên phụ trách hồ sơ của cơ quan, đến tận nhà ra giá hai trăm ngàn đồng th́ trong ṿng một tuần lễ xong ngay. Anh ấy đă nộp tiền và trong ṿng có 3 ngày nhân viên phụ trách đem đến tận nhà cho một bản sao phiếu chuyển hồ sơ lên Cơ sở Nguyễn Du. Hai tuần lễ sau Anh Điệt được giấy Cơ sở Nguyễn Du gọi lên bổ túc hồ sơ.


Lập tức ngày hôm sau, Tôi cho cậu Con đang làm trong Tổ hợp mành trúc xin nghỉ làm một buổi để đến gặp nhân viên phụ trách hồ sơ tại Quận. Lúc gặp anh X nhân viên phụ trách, cậu ấy đă làm một cử chỉ ngoại giao đặt bao thuốc thơm loại ngoại lên bàn, rồi nói nhỏ: “-Nhờ anh xem giùm hồ sơ của ông Nguyễn-Huy Hùng sinh ngày... ở nhà số... đường... đă được chuyển đi chưa?” Rời bàn giấy mấy phút sau anh X đem tập hồ sơ ra và hỏi: “-Anh cần ǵ?” Con tôi nói: “-Anh biết địa chỉ nhà tôi rồi, tối nay lúc 7 giờ mời anh ghé nhà ông già của tôi muốn nhờ anh một việc.” Thấy anh X gật đầu, cậu ấy đứng lên rời cơ quan đi đến Tổ hợp làm việc chứ không về nhà sợ có người theo dơi. Trước 7 giờ tối chừng 15 phút, cậu Con của Tôi bắc ghế trước cửa ngồi chơi hóng mát chờ đón anh X mời vào nhà. Lúc gặp anh X trong nhà, chẳng cần rào đón ǵ trước Tôi vào thẳng đề luôn: “-Tôi muốn nhờ Chú tŕnh cấp trên chuyển giùm hồ sơ của Tôi lên Cơ sở Nguyễn Du ngay, cần trà lá bao nhiêu cho biết Tôi sẽ lo nộp tiền trước.” Anh ta nói: “-Để về thỉnh ư cấp trên xem sao có thế nào chiều hôm sau sẽ trở lại trả lời.”
Đúng như lời hứa chiều hôm sau anh ấy trở lại cho biết: “-Cấp trên bằng ḷng giúp c̣n vấn đề tiền nong tùy khả năng tính sao cho đẹp là được.” Tôi tŕnh bầy: “-Chú đến đây đă thấy hoàn cảnh gia đ́nh Tôi. Đi học tập mười mấy năm về ở nhà con cháu đông, Vợ của Tôi cũng chẳng có khả năng làm Kinh tế nên cũng không dư giả ǵ như người ta. Vậy Tôi cố gắng biếu năm chục ngàn đồng để nhờ các Chú rộng ḷng nhân đạo giúp giùm. C̣n nhiều hơn th́ Tôi đành chịu chờ bao giờ cơ quan chuyển đi th́ chuyển chứ không đủ khả năng lo.” Anh ấy nói: “-Để về tŕnh lại kết quả ra sao sẽ cho biết sau.” Trưa ngày hôm sau anh ấy ghé nhà cho biết: “-Bẩy giờ tối đến lấy tiền và bảo đảm một tuần sau sẽ cho bản sao phiếu chuyển hồ sơ lên Cơ sở Nguyễn Du.” Đúng 7 giờ tối anh ấy đến nhận tiền và dặn: “-Sáng mai lên pḥng giấy bổ túc hồ sơ cho đầy đủ trước khi gửi đi.” Hôm ấy là ngày Thứ Năm trong tuần lễ. Sáng hôm sau là Thứ Sáu lúc 10 giờ hai Cha Con Tôi lên gặp anh ta tại văn pḥng. Chỉ phải sửa có mỗi một chữ chẳng có ǵ là quan trọng trong tờ khai lư lịch của cô con dâu, là hồ sơ hoàn toàn không c̣n vướng mắc ǵ để được chuyển tiếp lên Cơ sở Nguyễn Du.


Sáng sớm Chủ Nhật, anh X đem đến nhà giao cho Tôi một bản sao Phiếu chuyển hồ sơ lên Cơ sở Nguyễn Du do ông Trưởng Cơ Quan kư tên có đóng dấu mộc của cơ quan và ghi ngày kư hẳn hoi. Chuyển phiếu được kư vào ngày Thứ Bẩy tức là một ngày sau khi bổ túc sửa sai có một chữ trong hồ sơ.

Một tháng sau, gia đ́nh Tôi nhận được giấy Cơ sở Nguyễn Du mời lên bổ túc hồ sơ trước khi chuyển ra Hà Nội cứu xét. Người ta hẹn tŕnh diện lúc 8 giờ sáng, cả nhà lớn bé già trẻ gồm 16 người lo dậy thật sớm ăn uống no nê để đi tŕnh diện cho kịp giờ. Lúc chúng tôi đến nơi mới có 7 giờ 30, thế mà người ta đă đứng bu đầy trước cửa chờ vào nộp giấy mời đến làm việc. Cậu con Trai lớn của Tôi phải dấn thân đứng chen lấn kèn cựa với người ta măi đến 9 giờ mới nộp được giấy và nhận tấm thẻ ghi số thứ tự vào làm việc. Trong trụ sở không đủ chỗ cho mọi người vào cùng một lúc, gia đ́nh nào chưa đến lượt làm việc phải đứng ngoài đường chờ. Gia đ́nh chúng tôi phải đợi đến 1 giờ trưa mới đến lượt được gọi vào làm việc.


Vợ Chồng chủ gia đ́nh đứng đơn và mấy người con c̣n độc thân được gọi vào làm việc trước. Mở đầu họ hỏi Tôi: “-Có làm việc với bên pḥng Dịch vụ đường Nguyễn Trăi chưa?” Tôi trả lời không biết và hỏi lại là cần phải làm việc với bên đó trước sao? Họ nói: “-Không, chỉ hỏi cho biết vậy thôi” và bắt đầu lấy phiếu khai của Tôi ra hạch hỏi kiểm tra trước tiên, rồi lần lượt hỏi Vợ Tôi và 3 người con độc thân, và sau cùng mới gọi lần lượt từng cặp Vợ Chồng những người con đă thành gia thất và con của họ vào hỏi tiếp theo. Với ai họ cũng hỏi câu: “-Tại sao muốn đi? Có thật sự muốn đi không?” rồi mới bắt đầu đặt những câu hỏi để kiểm tra xem những câu trả lời tại chỗ của mỗi người có ăn khớp với những điều ghi trên mẫu phiếu khai đă nộp không, và cũng đồng thời so sánh h́nh cá nhân dán trên phiếu khai và người tŕnh diện có đúng là một không. Sau khi tra vấn xong th́ buộc mỗi cá nhân phải đích thân kư tờ cam kết đại ư gồm: “Khi ra nước ngoài không được hoạt động hay hỗ trợ các hoạt động chống đối có hại cho Nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam. Muốn trở lại Việt Nam phải xin phép Nhà Nước có chấp thuận mới được.”

Gia đ́nh Tôi phải làm việc suốt 2 tiếng đồng hồ liền mới xong. Cầm được tờ giấy chứng nhận đă bổ túc hồ sơ xong về nhà nằm đợi hoài chẳng thấy tăm hơi ǵ. Chẳng biết lúc nào th́ hồ sơ được chuyển đi? đă chuyển đi hay chưa? bao giờ sẽ được cấp Hộ Chiếu?

Hàng ngày Tôi phải lo phụ các Con làm kiếm miếng ăn, chẳng có th́ giờ đi t́m nơi hỏi thăm xem kết quả đến đâu? Thật vô cùng chán nản, đành phó mặc cho thời vận đẩy đưa đến đâu hay đến đó. Nhưng nhiều Bạn khác rảnh rang không bận bịu như Tôi, họ đâu có chịu nhất định phải ngược xuôi t́m đủ mọi cách làm cho hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, sớm có Hộ Chiếu để c̣n gặp phái đoàn Hoa Kỳ phỏng vấn lên đường cho chắc ăn. Nhiều người đến pḥng Dịch Vụ đường Nguyễn Trăi Saigon lo đóng tiền cả Triệu, nhưng hồ sơ giải quyết vẫn chậm hơn pḥng Dịch Vụ tại Hàng Bài Hà Nội.
Vào ngày mồng 3 Tết Canh Ngọ 1990, Tôi ghé thăm chúc Tết Vợ Chồng anh Điệt mới biết tin anh ấy đă cho người nhà ra Hà Nội vừa để thăm thân quyến đồng thời t́m đến Pḥng Dịch Vụ ở phố Hàng Bài lo giải quyết vụ hồ sơ xong rồi. Hiện đang đợi Cơ sở Dịch vụ gửi Hộ Chiếu (Passeport) về cho cũng như lên Danh sách gửi qua Thái Lan cho Đại diện Hoa Kỳ định ngày phỏng vấn tại Saigon. Tôi xin anh ấy địa chỉ của Pḥng Dịch vụ Hàng Bài Hà Nội, về nhà bàn với Vợ Con thu xếp kiếm sao cho có 2 triệu đồng bạc Cụ Hồ để biên thư liên lạc với Pḥng Dịch Vụ Hàng Bài Hà Nội lo cho ḿnh. Giải pháp duy nhất là gửi ngay thư bảo đảm sang Hoa Kỳ xin 2 người Con gửi gấp cho mấy thùng Âu dược. Các Con của Tôi bên Hoa Kỳ đă hăng hái tiếp giúp ngay. Khi các thùng thuốc về tới, chúng tôi phải đóng thuế cho Nhà Nước để lănh ra rồi gọi người đến bán cũng được khoảng 2 triệu đồng.


Mọi thủ tục giao dịch giữa Tôi và Pḥng Dịch Vụ Hàng Bài được hoàn tất qua đường bưu điện rất mỹ măn. Chúng tôi phải đóng mọi phí tổn tổng cộng khoảng 1 triệu 800 ngàn đồng. Đến cuối tháng 7 năm 1990 tất cả mọi người trong gia đ́nh nhận được Hộ Chiếu kư ngày 12 tháng 7 năm 1990, gửi bảo đảm từ Hà Nội vào tận nhà chúng tôi ở Saigon. Trên chuyển phiếu họ ghi chú cho biết là Bộ Ngoại Giao Nhà Nước Cộng Hoà Xă hội Chủ nghiă Việt Nam đă ghi tên mọi người vào danh sách H.13, và đă chuyển cho Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan để họ lên danh sách gọi phỏng vấn tại Saigon. Mănh lực đồng tiền quả là vô địch, thảo nào hồi cuối năm 1979 lúc Tôi c̣n bị giam tại K5 Trại Tân Lập Vĩnh Phú Bắc Việt, bà Chị Vợ tốt bụng ở Hải Pḥng không thuộc diện được thăm nuôi theo quy định của Nhà Nước, nhưng vẫn được đến thăm nuôi Tôi đă nói: “-Chú đừng ngạc nhiên, ở ngoài này Chị đă có kinh nghiệm từ mấy chục năm nay rồi. Ḿnh muốn ǵ, cứ kín đáo ghép một xấp “Bác” dẫn đường kèm theo đơn là mọi việc xong hết chẳng vướng mắc ǵ.”


Có được Hộ Chiếu mới chỉ yên tâm về phía Thẩm quyền Việt Nam thôi, c̣n phải kiên tâm chờ đợi phía Hoa Kỳ cứu xét hồ sơ lên danh sách gọi phỏng vấn. Thời gian chờ đợi cũng không nhanh chóng ǵ, sớm lắm cũng phải 5, 6 tháng có khi lâu tới 1, 2 năm không chừng. Đến khi nào qua được cuộc phỏng vấn nhận các giấy tờ đi làm các thủ tục tiêm ngừa đủ thứ và khám sức khoẻ kết quả tốt rồi, cũng chưa “bảo đảm” chắc ăn. C̣n giai đoạn chạy đến các Cơ quan từ Phường qua Quận lên đến Thành phố nơi ḿnh cư ngụ để lo giải quyết đủ thứ giấy tờ: không thiếu Thuế, không vướng mắc các án của Toà, nhất là hồ sơ giao nộp nhà của ḿnh cho Nhà Nước quản lư. Tất cả mấy vụ nêu trên hợp lệ c̣n phải lo tới việc đổi tiền, thuê dịch vụ chuyên chở và kiểm tra hành lư tại Phi trường cho chót lọt nhanh chóng, thuê xe chở ra Phi trường...


CANH NGỌ TỰ TRÀO

Mỗi năm Xuân đến mắt thêm ḷa,
Sương gió cuộc đời khắc nếp da.
Thời tiết tới kỳ chồi vẫn nẩy,
Thiên nhiên biến hoá lá c̣n ra.
Ṿng xoay năm tháng, mơ dang dở,
Luân chuyển đêm ngày, mộng lướt qua.
Thế giới chuyển ḿnh hừng khí thế,
Sáu mươi mốt tuổi hẳn chưa già?


Phường 10, Quận Phú Nhuận, Saigon.
Giao thừa năm Canh Ngọ, 21-1-1990.

 

NGUYỄN-HUY HÙNG

Cựu Đại Tá Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, Phự tá Tổng cục trưởng Chiến tranh Chính trị kiêm Chủ nhiệm Nhật báo Tiền Tuyến trước 30-4-1975,

Cựu Tù nhân Chính trị 13 năm lao động khổ sai trong các trại tập trung cải tạo của đảng Việt Cộng và bạo quyền Cộng hoà Xă hội Chủ nghiă Việt Nam trên cả 3 miền đất nước sau ngày Quốc hận 30-4-1975.

 

 @@@
Những chuyện sau 30-4-1975 không thế nào quên được:

Kỳ 37: Rời ốc đảo nhỏ Z30D, Vào ốc đảo lớn thành Hô: Bệnh hoạn đem Ta khỏi Trại tù, /Giă từ lang sói chốn âm u.

Kỳ 36: Khúc quanh sau cùng của đại nạn cải tạo -Vàng ṛng nung lửa càng tinh khiết, /Đen Trắng muôn đời đối nghịch nhau.

Kỳ 35:Rập khuôn theo quan thấy Liên Xô, Việt cộng cũng đổi mới, cởi trói, mở cửa-Gian manh muốn giữ vững quyền, /Bầy tṛ “đổi mới” cho yên tạm thời.

Kỳ 34: Bản chất tàn bạo thâm độc của Việt Cộng vô địc thế giới;Vuốt râu cọp, chịu nhục h́nh,/Mới hay Thù Bạn, nhân t́nh khác nhau.

Kỳ 33:  "Đừng giết chúng nó, bắt chúng nó làm, ngày không đủ tranh thủ làm đêm ..."

Kỳ 32: Bản chất tàn bạo thâm độc của Việt Cộng vô địc thế giới

Kỳ 31: Tư tưởng độc đáo của "Bác Hồ": Đừng giết chúng nó, bắt chúng nó làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm ...

Kỳ 30: Dùng chính sách thâm độc lao động cải tạo tư tưởng Cộng sản Việt Nam đă thất bại ê chề

Kỳ 29: Trại Z30C Hàm Tân, tia sáng cuối đường hầm

Kỳ 28: Chuyến tàu hỏa về miền Nam, sau sáu năm lưu đày biệt xứ tại miến Bắc xă hội chủ nghĩa

Kỳ 27: Những ngày tháng cuối của cuộc lưu đày cải tạo tại miến Bắc vĩ tuyến 17

Kỳ 26: Mút mùa lao khổ giữa ḷng trường sơn

Kỳ 25: Kết quả cách mạng xă hội chủ nghĩa của bác Hô và đảng cộng sản Việt Nam

Kỳ 24:Tung lá bài "thấu cáy" để nèo co giá cả

Kỳ 23:Những ngày cuối trong địa ngục trần gian "Tân Lập Vĩnh Phú"

Kỳ 22: Nếp sống và phong cách con người xă hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỳ 21: Muốn trao đổi lấy Đô la của Mỹ, nhà nước cộng sản cho phép gia đ́nh thăm nuôi tiếp tế nuôi tù mập trở lại

Kỳ 20:Tư pháp kiểu cộng sản: TÙ PHẢI TỰ VIẾT BẢN LUẬN TỘI ĐỂ LÊN ÁN M̀NH

Kỳ 19: Ốc đảo Tân Lập (Vĩnh Phú) địa ngục trần gian

Kỳ 18: Về miền đất tổ Hùng Vương trở thành tù không án

Kỳ 17: Đôi giọt "mật đường" tạo niềm tin cho tù

Kỳ 16: Cái giá phải trả, để trở thành người xă hội chủ nghĩa

Kỳ 15: Lao động, thước đo ḷng yêu nước xă hội chủ nghĩa

Kỳ 14: Nhân quyền trong xă hội chủ nghĩa

Kỳ 13: Yêu lao động là yêu xă hội chủ nghĩa - Yêu xă hội chủ nghĩa là yêu nước!

Kỳ 12: Chính sách khoang hồn nhân đạo của nhà nước xă hội chủ nghĩa trước sau như một

Kỳ 11: Thiên la địa vơng xă hội chủ nghĩa

Kỳ 10: Xă hội chủ nghĩa và t́nh người

Kỳ 9: Lao động là vinh quang !

Kỳ 8: Bắt đều nếm mùi miền Bắc xă hội chủ nghĩa

Kỳ 7: Suối Máu, Tam Hiệp, Biên Ḥa, Quỷ đỏ thị oai

Kỳ 6: 1976-Bính Th́n, Tết đổi đời

Kỳ 5: Lên đường học lao động để cải tạo tư tưởng theo xă hội chủ nghĩa.

Kỳ 4: Mùa nhồi sọ mở màn-Ri đây s sáng mt ra,
Đ
ng nghe “Vm” nói ngt mà vi tin.
Nguyễn-Huy Hùng

Kỷ3: "Một tháng học làm người Xă hội chủ nghĩa"-Những chuyện sau 30 tháng 04 không thể nào quên được-Nguyễn Huy Hùng

Kỳ 2: Bắt đầu cuộc đổi đời-[Những chuyện sau 30-4-1975 không thế nào quên được.] Nguyễn Huy Hùng

Kư 1: Chơi vơi giữa ḍng song đỏ -Bánh tro Đoan Ng vàng trong,Anh hùng tht thế đành ḷng np thân.Những chuyện sau 30-4-1975 không thể nào quên được-Nguyễn Huy Hùng


 

 -Nguyễn Huy Hùng
[Những chuyện sau 30-4-75 không thế nào quên được]

 

 

Audio: Tâm tư Tổng Thống Thiệu   28C/28

T́m thuyền nhân đă được tàu LNG CARICORN cứu vớt

Nguyễn Huy Hùng: 30 tháng 04 năm 1975, ngáy QUỐC HẬN của dân tộc Việt Nam

Nguyễn Huy Hùng: Những chuyện sau 30-4-1975 không thế nào quên được: Khúc quanh sau cùng của đại nạn cải tạo -Vàng ṛng nung lửa càng tinh khiết,
Đen Trắng muôn đời đối nghịch nhau.

 

Anh Trương Quốc Việt [đă minh xác, Anh  không phải là một luật sư mà là cử nhân luật tốt nghiệp trong chế độ CsVN] phát biểu trong ngày Biểu T́nh Quốc Hận tại toà đại sứ VC ở Canberra

 


 

QUỐC-SỬ OAI-HÙNG !

Việt-Nam, Quốc-sử oai-hùng
Giống-ṇi Lạc-Việt, vô-cùng vẻ-vang !
Từ khi, sáng-lập Hồng-Bàng
Anh-thư, Tuấn-kiệt toàn trang quật-cường
Thương dân Việt-tộc, tai-ương
Anh-hùng trỗi-dậy, lên đường dấy-binh
Bà Trưng, khởi-nghĩa Mê-Linh
Việt-Vương, Thường-Kiệt thân-chinh trận-tiền
                        &
Đức Trần Hưng-Đạo, Ngô-Quyền
Phùng-Hưng, Nguyễn-Huệ luân-phiên chống Tà
Đại-Hành Hắc-Đế, xông-pha
Quyết-tâm, giữ vững Sơn-hà Việt-Nam...
Cơ Trời ách Nước, lầm-than !
Con thuyền Định-mệnh điêu-tàn, ngả-nghiêng
Thừa cơ, Cộng-phỉ tuyên-truyền
Xâm-lăng Tổ-Quốc, truân-chuyên mọi đàng !
                        &
Lưu-vong, Tỵ-nạn Ngoại-bang
Nhớ về dĩ-văng, hai hàng lệ rơi !
Sơn-hà, Xă-tắc tơi-bời !
Dân-lành mất của tả-tơi, cơ-hàn !
Côn-đồ Cộng-phỉ, tham-tàn
Buôn dân bán Nước, tác-tan bao nhà !
Đồng-bào khắp chốn, xót-xa !
Biểu-t́nh phản-đối Cộng-tà, Bắc-Kinh.&
                                    Xuân-Nương (De: <xuannuongk18b@yahoo.com>)